posttoday

SET ปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์กดดัน แนะ “Selective Buy” ชู CPALL และ BEM

05 เมษายน 2567

SET สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางกดดัน หนุนราคาน้ำมันพุ่ง สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ กระทบต่อความไม่แน่นอนการลดดอกเบี้ยเฟดกลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ CPALL และ BEM

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ได้รับปัจจัยกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หนุนราคาน้ำมันปรับขึ้น สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ กระทบต่อความไม่แน่นอนเรื่องการลดดอกเบี้ยของเฟด ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,368 จุด หากต่ำกว่าจะเปิดด้าน downside โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,360 จุด ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,377 และ 1,385 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวได้ จากความคาดหวังเชิงบวกที่มีต่อดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนและสหรัฐอจะฟื้นตัว อีกทั้งเงินเฟ้อของไทยคาดยังอยู่ในระดับต่ำเพียงพอที่จะคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ได้ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นทะลุ US$85 /bbl จากกังวลเศรษฐกิจถดถอยลดลงหนุนอุปสงค์ด้านอุปทานได้ผลบวกจากสถานการณ์ตึงเครียดรหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยผู้รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ Trading PTTEP (ราคาน้ำมันระยะยาวเพิ่มทุก US$1/bbl บวกต่อราคาเป้าหมาย 5 บาทต่อหุ้น) และ TOP (ค่าการกลั่นและกำไรสต๊อก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

2) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เลือก GFPT KCE SCGP IVL PTTGC

3) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่จะดีขึ้นตามผลฤดูกาล เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย ซึ่งปีนี้รัฐบาลประกาศชัด 21 วัน เริ่ม 1-21 เม.ย.นี้ (จากข้อมูลในอดีต 13 ปีที่ผ่านมา หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมักจะให้ผลตอบแทนที่ดีในเดือน เม.ย. เฉลี่ยราว 2.5% MoM) เลือก AOT ERW MINT CPALL

4) หุ้นเก็งกำไรจากภาวะดอกเบี้ยที่จะกำลังปรับตัวลง โดยเฉพาะหากอัตราเงินเฟ้อไทย มี.ค. ยังรายงานมาอยู่ในระดับต่ำ เลือก กลุ่มไฟแนนซ์ (TIDLOR) กลุ่มสาธารณูปโภค (GULF) กลุ่มขนส่ง (AOT) 

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CPALL มองได้อานิสงส์บวกจากอากาศร้อนจัดและเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคาดกระตุ้นยอดขายเติบโตมากขึ้น ขณะที่ไตรมาส 1/2567 คาดกำไรจะเติบโตแข็งแกร่ง YoY แรงหนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นของธุรกิจ CVS ที่ดีขึ้น และส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก CPAXT หลังดอกเบี้ยจ่ายลดลงจากรีไฟแนนซ์หนี้เสร็จช่วงปลาย ม.ค.

BEM มองกำไรมีโมเมนตัมฟื้นตัวดีสุดในกลุ่มขนส่งทางบก อีกทั้งยังเห็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นที่จะทยอยเข้ามา เช่น การปรับขึ้นค่าโดยสาร MRT ซึ่งคาดจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการต้นเดือน มิ.ย.2567, ข้อสรุปโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และโครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (double deck) ในช่วงครึ่งหลังปี 2567