posttoday

SET ต้องขึ้นทะลุ 1,390 ถึงกลับมาดี แนะ “Selective Buy” ชู GPSC และ TIDLOR

21 มีนาคม 2567

SET สัญญาณทางเทคนิคเป็นลบ ต้องขึ้นทะลุ 1,390 จุด ถึงกลับมาดี กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ GPSC และ TIDLOR

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า แม้เฟดยังส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ อย่างไรก็ตาม สัญญาณทางเทคนิคที่เป็นลบ ทำให้ต้องติดตามการฟื้นตัว โดยมีแนวต้าน 1,380 และบริเวณ 1,390 จุด เป็นจุดติดตาม หากจะกลับมาเป็นสัญญาณที่ดี ต้องขึ้นทะลุผ่านก่อน มิฉะนั้น ในภาพรวมยังเป็นสัญญาณลบ ด้านกรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1,365 จุด หากต่ำกว่ามีโอกาสลงหาจุดต่ำเดิมอีกครั้งบริเวณ 1,350 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวต่อเนื่องและลุ้นกลับมายืนเหนือ 1,400 จุด โดยในประเทศจะมีความคาดหวังต่อการเบิกจ่ายงบประมาณ ขณะที่ต่างประเทศการประชุมนโยบายการเงินของ FED มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% ตามตลาดคาด พร้อมเปิดเผย Dot Plot ปรับลดอัตรา ดอกเบี้ยจำนวน 3 ครั้ง ในปี 2567 ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรจากราคาหุ้น Laggard, มีแนวโน้มจ่ายปันผลดีและให้ Div. payout ratio เพิ่มขึ้น และมีโอกาสซื้อขายด้วย PER Multiple สูงขึ้น เลือกกลุ่ม แบงก์ (BBL KBANK) กลุ่มอสังหา (AP) กลุ่มสื่อสาร (ADVANC)

2) หุ้นเก็งกำไรเชิงเทคนิคหลังราคหุ้น Breakout Downtrend และเริ่มเห็น NVDR พลิกกลับมา Net Buy ในเดือน มี.ค. เลือก IVL GULF BDMS

3) หุ้นเก็งกำไรจากคาดได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับ Top Pick ไตรมาส 2/2567 เลือก AOT GFPT GULF KCE SCGP

4) นักลงทุนระยะยาวแนะนำลงทุนสะสมแบบ DCA หลังราคาหุ้นอยู่ในระดับ Undervalue มาก และผลการดำเนินงานยังแข็งแกร่ง เลือก BBL BDMS BEM CPALL PTT และ SCC

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ GPSC ช่วงสั้นมองได้ Sentiment บวกจากราคาก๊าซในยุโรป และ Bond Yield ของสหรัฐที่ปรับตัวลง ขณะที่เชื่อว่าปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับ GPSC ได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยแรงกดดันที่ลดน้อยลงจากต้นทุนพลังงานและกำไรที่ดีขึ้นจาก โรงไฟฟ้าทั่วไป จะหนุนให้ปี 2567 กำไรปกติจะเติบโตแข็งแกร่ง 49%YoY

TIDLOR มองกำไรจะฟื้นตัวแข็งแกร่ง โดยปี 2567 คาดกำไรปกติจะพลิกเติบโตดี 18.7%YoY หนุนจากสินเชื่อและรายได้ค่าธรรมเนียมที่เติบโตดี และ credit cost ที่ลดลง หลังจาก NPL เกิดใหม่น่าจะทำจุดสูงสุดไปแล้วในปี 2566 ขณะที่ปี 2568 คาดกำไรโตต่อ 25%YoY หลักๆ เกิดจาก credit cost ที่ลดลง