posttoday

เปิดใจ 'สารัชถ์' กางแผน GULF โตทุกมิติ พุ่งเป้ามาร์เก็ตแคปล้านล้าน?

19 มีนาคม 2567

คำต่อคำ : "สารัชถ์ รัตนาวะดี" บิ๊ก GULF กางแผนธุรกิจโตไม่หยุด ลุย Digital Asset พร้อมจับมือ ADVANC - KTB - OR บุกธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา(Virtual Bank) เร่งเครื่องโรงไฟฟ้าในประเทศ-ต่างประเทศ ย้ำชัด!! ไม่สนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

    ห่างหายจากหน้ากล้องไปนาน ล่าสุดเจอในงานสัมมนา Gulf Binance Digital Asset Forum โดย "สารัชถ์ รัตนาวะดี" กรรมการ รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF กล่าวเปิดใจว่า รู้จักกับ Binance มาหลายปี ส่วนตัวเองกับเจ้าของ Binance ค่อนข้างคุ้นเคยกัน ตอนที่เราเข้าไปซื้อ INTUCH ก็สนใจลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวกับ Digital Asset พยายามมองหาคนที่มีความรู้จริงๆสามารถเข้ามาให้ความรู้และเป็นพาร์ทเนอร์กับเราได้

     ที่ผ่านมามีหลายบริษัทที่มีโอกาสได้พูดคุยแต่ก็ล้มหายตายจากไปเยอะตามข่าว แต่จริงๆที่เลือก Binance เพราะดูแล้วมีความมั่นคง แนวคิดค่อนข้าง Conservative ซึ่งในโลก Digital Asset สำคัญคือต้องมีความโปร่งใส ชัดเจน เพราะเงินอยู่ในวอลเล็ตเกือบหมด เทคโนโลยีต้อง stable มาก จะซื้อขายเมื่อไหร่ต้องทำได้ ซึ่งเรื่องระบบบล็อคเชน ระบบเทคโนโลยีของ Binance มีค่อนข้างดี

     "ผมเคยถาม Binance เหมือนกันว่าถ้าเกิดคนเอาเงินไปฝากในวอลเล็ตแล้วเงินมันหายไปจะทำยังไง ซึ่ง Binance ค่อนข้างมั่นใจว่ามีเงิน มี Reserve เพียงพอในการที่จะปกป้องเรื่องนี้ ทั้งในเรื่องของความแข็งแรงของบริษัท และเทคโนโลยีที่มีอยู่ก็ตาม"

ถามว่า ธุรกิจ GULF ปีนี้จะมีทิศทางอย่างไร

     "GULF" ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding company) แบ่งการดำเนินธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจพลังงาน ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวข้องของกลุ่มบริษัทฯ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและธุรกิจก๊าซ 2) ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค และ 3) ธุรกิจดิจิทัล

     ธุรกิจ GULF ปีนี้คงไปได้ดี แบบ Stable ไม่หวือหวา ด้านสัดส่วนการรับรู้รายได้หลักยังคงมาจากธุรกิจพลังงาน แต่หากเทียบกับ ADVANC ถือว่าใหญ่กว่าเยอะเพราะมีกำไรมากกว่า นั่นหมายความว่าโครงสร้างรายได้ในอนาคตให้วิ่งแข่งกัน หรือ บาลานซ์กัน

     ส่วนการลงทุนยังมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งใน อเมริกา , สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม ประเทศอังกฤษ เป็นต้น

     ขณะที่แผนลงทุน 5 ปี 70,000 ล้านบาทนั้น ยังคงไว้ทุกปี แต่ว่าปรับได้ทุกปี ธุรกิจทุกปีมีการปรับตลอด ยืดหยุ่นได้ ปรับขึ้นปรับลงได้ ลงทุนเยอะ แต่ปรับแผนตลอดเวลา

สนใจ "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" หรือไม่ ?

     คิดว่าอย่าดีกว่า ทำไปแล้วงานเข้า อย่าไปยุ่งเลย ตอนนี้มีแต่คนทำโรงไฟฟ้าสีเขียว พวกลม แสงแดด แบตเตอรี่ แบบนี้ดีกว่า เพราะคนที่มาลงทุนในไทยต้องการใช้เยอะ

     ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเพิ่งจะออก "พลังงานสีเขียวมา ที่เรียกว่า Utility Green Tariff (UGT)" ให้กับอุตสาหกรรมต่างประเทศที่ต้องการมาลงทุนในไทยสามารถใช้ไฟสีเขียวได้ 24 ชั่วโมง กำหนดที่ราคา 4.50 บาทตลอดทั้งวัน ช่วยให้ต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนและต้องการไฟสีเขียว

     "ผมเชื่อว่าเราเป็นประเทศแรกๆที่ออกมาเป็นทางการ อีกไม่นาน กฟผ.คงจะเปิดให้จองใช้ได้"

ความคืบหน้า Virtual Bank

     การทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ที่ "GULF" ทำร่วมกับ "ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB" และ "บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC" เชื่อว่าทั้ง 2 บริษัทจะมีเรื่องความพร้อมทั้งในเรื่องบริษัท และความเข้าใจของธุรกิจอย่างดี โดยเฉพาะ KTB ผ่านกระบวนการในเรื่องการโอนเงินมาค่อนข้างเยอะ

     ส่วน "บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR" จะเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ ยอมรับว่ากำลังดูอยู่ว่าทาง OR มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

ถามว่า..ยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank กับ ธปท. พรุ่งนี้(20 มี.ค.67)หรือไม่

     ตอบเลยว่า ยังไม่พร้อม ซึ่งทาง ธปท.กำหนดให้ยื่นเรื่องภายใน 6 เดือน ถึงยื่นไปตอนนี้ก็คงยังไม่รับอยู่ดี และคาดว่าบริษัทจะยื่นเรื่องภายในปีนี้ คาดเงินทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท หากไม่พอค่อยเพิ่มทุน ขณะที่สัดส่วนการถือหุ้นจะถัวเฉลี่ย อาจไม่ใช่ GULF ที่ถือหุ้นใหญ่

    Virtual Bank เท่าที่ฟังจะช่วยให้การเข้าถึงของคนมากขึ้น สำหรับคนที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการกู้เงิน เพราะคงไม่มีหลักประกันมาวาง คงต้องใช้ระบบ ดูเรื่องเครดิต ดูเรื่องการเก็บเงินตามเงินเป็นหลัก แต่อาจจะสามารถฝากเงินได้ เท่าที่ผมทราบมีแค่นี้ และจะเป็นการใช้ข้อมูลของมือถือกับข้อมูลของแบงก์ที่จะเช็คได้ว่าลูกค้ามีความสามารถในการกู้แค่ไหน

     "ผมมองว่า Virtual Bank ช่วยให้คนมีโอกาสเข้าถึงมากขึ้นและดอกเบี้ยคงไม่สูงอย่างที่เห็นตามข่าวต่างๆ และทาง ADVANC กำลังคุยกับทาง Binance เช่นกัน ซึ่ง Binance มาช้าไป ตอนหลังกฎระเบียบของ ก.ล.ต.เข้มงวดมากขึ้น

     ผมว่าดีนะเพราะ Binance เกิดขึ้นมาบนกฎระเบียบที่เคร่งครัดมาก รุ่นแรกๆที่เปิดมากฎระเบียบอาจจะไม่เคร่งครัดขนาดนี้ แต่ Gulf Binance ที่เปิดมาบนกฎระเบียบที่เคร่งครัดมากของ ก.ล.ต. และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ด้วย ผมว่าค่อนข้างปลอดภัยถ้ามาใช้เทคโนโลยีของ Binance ที่เราเป็นพาร์ทเนอร์อยู่ให้สบายใจได้"

     ส่วนการที่แบงก์ชาติเข้มงวดกฏระเบียบ Virtual Bank ถือว่าดี จะสนับสนุนให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งเรามีเทคโนโลยีที่พร้อมจะสร้างความมั่นใจมากขึ้น

     “การแข่งขันในอนาคต มันอยู่ที่เทคโนโลยีของใครค่อนข้างมีสเถียรภาพมากกว่า ในอนาคตชีวิตคนเราเปลี่ยนมาสู่ ดิจิทัล เอไอ คลาวด์มากขึ้น ปีหน้าเราสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เสร็จ ธุรกิจด้านอินฟราสตรัคเจอร์ด้านดิจิทัลจะขยายธุรกิจได้เรื่อยๆ”

มองภาพเศรษฐกิจปีนี้อย่างไร?

      เศรษฐกิจปีนี้ก็ถือว่าดี เพราะปีที่ผ่านมางบประมาณออกช้าเลยดูว่าเงียบเหงาไป พอช่วงครึ่งหลังของปีนี้พองบประมาณปี 67 ออกภายใน 6 เดือน งบปี 68 ออก ผมมองว่าเศรษฐกิจน่าจะมีมูฟเมนท์ขึ้นเยอะ ผมว่าเกี่ยวกับงบประมาณที่หายไป ค่อนข้างมีผลเยอะพอสมควร

ถามว่า..อยากเห็นนโยบายอะไรเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น

     ผมว่าตอนนี้รัฐบาลพยายามเปิดให้มีการลงทุนมากขึ้นจากต่างประเทศ พยายามเปิดตลาด ฯลฯ ช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงต้องมาร์เก็ตติ้งประเทศหน่อยเพราะประเทศอื่นๆพัฒนากันไปเร็วเยอะ ผมว่าตอนนี้ที่มีการพยายามเปิดประเทศให้คนรู้จักประเทศไทยมากขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เสร็จแล้วคงตามมาด้วยโครงการต่างๆ โปรเจกต์ต่างๆ หรือ นโยบายต่างๆที่ตามมา

ปีนี้ยังจะครองเศรษฐีหุ้นอีกหรือไม่?

     แล้วแต่หุ้นขึ้น หุ้นลงครับ อย่าไปคิดมาก

หากทุกธุรกิจรันเต็มสูบ มาร์เก็ตแคปมีโอกาสแตะล้านล้านบาท หรือไม่?

     "โห ไม่ถึงหรอกครับ ยังอีกไกล ใหญ่มาก ยากๆ"