posttoday

ทริสฯ หั่นแนวโน้มเครดิต JMART เป็น “Negative” สะท้อนสถานะการเงินอ่อนแอ

19 มีนาคม 2567

ทริสเรทติ้ง หั่นแนวโน้มเครดิต JMART เป็น “Negative” จาก “Stable” สะท้อนสถานะทางการเงินอ่อนแอ ขณะที่คงอันดับเครดิตองค์กร ที่ “BBB+” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันที่ “BBB”

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB+” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “BBB” 

ทั้งนี้ อันดับเครดิตหุ้นกู้ซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรนั้นสะท้อนถึงความด้อยสิทธิกว่าในเชิงโครงสร้างของภาระหนี้เงินกู้ยืมไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของบริษัทเมื่อเทียบกับสิทธิเรียกร้องในการชำระคืนหนี้ของบริษัทย่อยต่างๆ ของบริษัท

ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังปรับเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Negative” หรือ “ลบ” จาก “Stable” หรือ “คงที่” ด้วย 

โดยแนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงสถานะทางการเงินของบริษัทที่อ่อนแอลง อันเนื่องมาจากผลการดำเนินงานที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้และการลงทุนเชิงรุกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งยังคงมองว่าระดับการก่อหนี้ของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า จากแผนการลงทุนซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่เป็นไปอย่างต่อเนื่องในขณะที่อัตราการจัดเก็บเงินนั้นยังคงมีความไม่แน่นอน

อันดับเครดิตองค์กรยังคงสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจในระดับปานกลางของบริษัทซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้ที่แข็งแกร่งจากบริษัทลูกรายใหญ่ 3 ราย ได้แก่ บริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด(มหาชน) หรือ JMT (อันดับเครดิต “BBB+/Negative”) ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักที่ดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ, บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด (JMB) ซึ่งดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) หรือ J ซึ่งดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์