posttoday

"PTTEP-PTT"เทแรง! รับราคาน้ำมันหลุด70เหรียญฯ ถล่ม SET วูบกว่า 14 จุด

07 ธันวาคม 2566

หุ้นไทยเช้านี้ร่วงกว่า 14 จุด แตะ 1,375.11 จุด โดนแรงขายหุ้น PTTEP - PTT นำทีมกลุ่มพลังงานฉุดดัชนี 5.23 จุด โบรกจับตา"ปูติน"เยือนตะวันออกกลางอาจลดการผลิตเพิ่ม แนะ PTT กำไรมีเสถียรภาพสุด

\"PTTEP-PTT\"เทแรง! รับราคาน้ำมันหลุด70เหรียญฯ ถล่ม SET วูบกว่า 14 จุด

     ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น PTT วันนี้(7 ธ.ค.2566) ล่าสุดเวลา 10.28 น. อยู่ที่ 35.25 บาท ลดลง 0.50 บาท คิดเป็น -1.40% 

     ราคาหุ้น PTTEP อยู่ที่ 138 บาท ลดลง 5 บาท คิดเป็น -3.50%

     ฝ่ายวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบ ลดลง 4% โดย WTI ปิดต่ำกว่า 70 เหรียญฯต่อบาร์เรล ต่ำสุดรอบ 5 เดือน แม้มีปัจจัยบวกจาก EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบ ลดลง -4.6 ล้านบาร์เรล เทียบกับลดลง -1.3 ล้านบาร์เรลที่ตลาดคาด แต่ราคาน้ำมันตอบรับต่อข่าวลบมากกว่า 

     โดยสต็อกน้ำมันเบนซิน เพิ่มขึ้น +5.4 ล้านบาร์เรล เทีบกับตลาดคาด เพิ่มขึ้น +1 ล้านบาร์เรล ตามปัจจัยฤดูกาล, ดอลลาร์แข็งค่า, ความกังวลเศรษฐกิจจีนภายหลังถูก Moody’s ปรับลด Outlook Credit Rating, กังวลต่อความร่วมมือลดการผลิตของกลุ่ม OPEC หลังการประชุมรอบล่าสุด มีเพียงการปรับลดแบบสมัครใจ ไม่ได้มีคำมั่นสัญญาแบบเป็นทางการ

     ฝ่ายวิเคราะห์มองว่า ราคาน้ำมันวานนี้ในระยะสั้นเป็นลบต่อ Oil Play (ต้นน้ำ โรงกลั่น) โดยที่ผ่านมา PTTEP ขยับลงตามราคาน้ำมันแล้ว แต่หุ้นโรงกลั่นยังไม่ได้ปรับลงมากนัก ซึ่งการปรับลงของน้ำมันดิบ ทำให้เกิดความเสี่ยง Stock loss และตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดอาจกดดัน Crack Spread ได้ แนะนำระมัดระวัง TOP, SPRC, BCP, PTTGC ทั้งนี้จะเป็นบวกต่อกลุ่ม Anti-Commodity เช่น สถานีบริการน้ำมัน (ความจำเป็นการแทรกแซงราคาขายปลีกลดลง, ไตรมาส 4 High Season ของอุปสงค์) แนะนำ PTG เพราะไม่มี Stock loss

     ปัจจัยติดตามระยะสั้น ได้แก่ การเยือนตะวันออกกลางของ "ปูติน" พิจารณาลดการผลิตเพิ่มเติม โดย 4QTD น้ำมันดิบเฉลี่ย 85 เหรียญฯต่อบาร์เรล ทั้งนี้ช่วงหลังเริ่มปรับลงแย่กว่าคาด กดดันจากความร่วมมือ OPEC+ , เศรษฐกิจจีน , การเร่งผลิตของสหรัฐฯ

     ส่วนระยะยาว แม้สุดท้ายแล้วเชื่อว่าซาอุฯและรัสเซียจะมีมาตรการช่วยพยุงให้ราคาน้ำมัน แต่ภาพรวมปี 2567 เราคงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบปี 2567 ลดลงเป็น 75 เหรียญฯต่อบาร์เรล เทียบปี 2566 อยู่ที่ 85 เหรียญต่อบาร์เรล ทำให้โมเมนตัมกำไรหุ้นพลังงานไม่เด่น แนะนำเน้น TRADING เป็นหลัก กรณีต้องมีหุ้นพลังงานเป็น Core Portfolio แนะนำ PTT เพราะกำไรมีเสถียรภาพ มั่นคงสูงกว่าคู่แข่ง

 

ลงแรง-เด้งแรง

     บล.ไอร่า(ประเทศไทย) ระบุว่า "PTTEP" ระดับราคาลงมาแตะ Target ของสัญญาณขายระลอกใหญ่ที่บริเวณ 141 บาท ทำให้สัญญาณขายในระลอกนี้ได้ Complete ไปแล้ว(อาจจะมีแถมได้นิดหน่อย) ประกอบกับภาวะ Oversold ของ RSI ในระดับ 18.99 % ทำให้พร้อม Rebound แรงๆได้ 

     กลยุทธ์ซื้อเล่นเด้งแรงๆ แนวรับ 141 / 138 บาท แนวต้าน 146 / 148 บาท