posttoday

SET ชะลอตัว รอตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐคืนนี้

03 พฤศจิกายน 2566

SET ชะลอตัวจากแรงขายลดเสี่ยงก่อนรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐในคืนนี้ กลยุทธ์การลงทุน "Selective Buy” แนะนำ CPALL และ PTTEP

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ชะลอตัวจากแรงขายลดความเสี่ยงก่อนรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐในคืนนี้ และเพื่อลดความร้อนแรงในระยะสั้นของสัญญาณเทคนิค โดยมีกรอบบนจำกัดที่แนวต้าน 1,406 และ 1,415 จุด ตามลำดับ ด้านกรอบล่างอยู่ที่แนวรับ 1,390 และ 1,380 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ แม้ SET มีโอกาสฟื้นตัว จากคาดแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจของจีนจะฟื้นตัวและของสหรัฐที่ยังแข็งแกร่ง แต่อย่างไรก็ดี Upside จะยังถูกจำกัด เนื่องจากมีปัจจัยลบที่ต้องติดตาม จากความรุนแรงในตะวันออกกลาง ความกังวลเงินเฟ้อ และผลตอบแทนพันธบัตรที่สูง รวมถึงท่าทีของเฟดที่ยังคงดอกเบี้ยสูงต่อเนื่อง 

ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามประกาศงบไตรมาส 3/2566 ของหุ้นกลุ่ม Real Sector หลังก่อนหน้า กลุ่มธนาคารรายงานกำไรไตรมาส 3/2566 ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด (9 เดือนแรก ปี 2566 กำไรคิดเป็น 75% ของประมาณการทั้งปี) ดังนั้นกลยุทธ์ ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ในธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไร ซึ่งคาดได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันปรับขึ้นหรือทรงตัวในระดับสูง หากความตึงเครียดในตะวันออกกลางไม่ทวีความรุนแรงมากขึ้น (Upside ราคาน้ำมัน 5- 10 เหรียญสหรัฐ) แนะนำเทรดดิ้งราคาน้ำมันBrent ในกรอบ 84-94 เหรียญสหรัฐ/ บาร์เรล เลือก BCP PTTEP TOP

2) หุ้น Undervalued ซึ่งราคาปรับลงมาจนเข้าเขต Oversold และยังมีพื้นฐานดี อีกทั้ง Valuation ไม่แพง (PER และPBV 66F ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) เลือก BDMS CPALL CPN MINT

3) หุ้นที่คาดผลประกอบการดีต่อเนื่องไปในไตรมาส  4/2566 (+YoY, +QoQ) เลือก AP AOT BLA BCH CENTEL รวมทั้ง KCE ที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว (+QoQ) 

ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะกระทบต่อกําลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CPALL มองเป็นหุ้น Undervalued ราคาปรับลงมาจนเข้าเขต Oversold โดยปัจจุบันชื้อขายที่ PER 66F ระดับ 30 เท่า (-1S.D. จาก PE เฉลี่ย 10 ปี) ขณะที่ไตรมาส 3/2566 คาดจะมีกำไรปกติเติบโต11%YoY ดีสุดในกลุ่มพาณิชย์

PTTEP ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตาม war premium ที่เกิดจากความไม่สงบในตะวันออกกลางเป็น Upside สำหรับราคาขายเฉลี่ย ในไตรมาส 4/2566 ผู้บริหารคาดปริมาณขายในไตรมาส 4/2566 จะเพิ่มขึ้น 2-3% QoQ และคาดจะเพิ่มขึ้นต่อปี 10% YoY ในปี 2567 ขณะที่อัตรากำไรวัดจาก EBITDA margin คาดจะยืนสูงกว่า70% แม้ต้นทุนต่อหน่วยจะสูงขึ้น