posttoday

SET ไม่ต่ำกว่า 1,530 จุด ลุ้นฟื้นตัว จับตาประชุมเฟดสัปดาห์นี้

18 กันยายน 2566

SET มีแนวรับสำคัญ 1,530 จุด หากไม่ต่ำกว่า ลุ้นฟื้นตัว จับตาประชุมเฟดสัปดาห์นี้ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ ADVANC และ BEM

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า มีจุดติดตามบริเวณแนวรับสำคัญ 1,530 จุด ซึ่งดัชนีพยายามสร้างฐานไว้ สำหรับการเกิดจุดกลับตัว และฟื้นตัว โดยมีแนวต้าน 1,550 จุด หากขึ้นทะลุผ่านได้ จะเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนกรณีต่ำกว่า 1,530 จุด จะเป็นสัญญาณลบต่อการ ปรับลงต่อ ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ ติดตามประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED) 

ทั้งนี้ มอง SET จะยังเคลื่อนไหวในกรอบ 1,540-1,580 จุด หลังขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ เข้ามาช่วยกระตุ้นบรรยากาศการลงทุน โดยในประเทศรอติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของรัฐบาล ขณะที่ต่างประเทศอยู่ระหว่างจับตาผล การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสำคัญ นำโดย FED (21 ก.ย.) BoE (21 ก.ย.) และBoJ (22 ก.ย.)

โดย InnovestX คาด FED จะมีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ตามตลาดคาด ขณะที่ BoE และ BoJ จะยังดำเนินการใช้นโยบายการเงินตึงตัวต่อไป ซึ่งจะทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ในธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้

1) หุ้นที่คาดได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล (ลดค่าไฟและราคานํ้ามันดีเชล พักหนี้เกษตรกรฯยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีน) อีกทั้งครึ่งหลังปี 2566 คาดกำไรจะเติบโต YoY หรือกำไรผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เลือกCPALL CRC OSP HTC AOT ERW KCE HANA

2) หุ้น Top Picks กลยุทธ์การลงทุนไตรมาส 4/2566 เลือก AOT BCH CRC KCE KTB

3) หุ้นเก็งกำไรจากกำลังซื้อตะวันออกกลางที่ดีขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น (ธีมปิโตรดอลลาร์) เลือก AH BH PTTEP BCP

ขณะที่ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG มีต้นทุนน้ำตาลสูง) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ ADVANC ไตรมาส 3/2566 คาดกำไรจะเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY จากการแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจ FBB ที่ลดลงต่อเนื่องและฐานผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ความชัดเจนดีลควบรวมระหว่างADVANC และ 3BB คาดมีโอกาสนำไปสู่ภาพการแข่งขันธุรกิจ FBB ที่ลดลง

BEM ไตรมาส 3/2566 คาดกำไรจะปรับตัวดีขึ้น QoQ และ YoY ตามโมเมนตัมปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสาร MRT ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ ทั้งปี 2566 คาดมีกำไรสุทธิที่ 3.9 พันล้านบาท เติบโตเด่น 60.6%YoY