posttoday

ADVANC ปิดดีลคลื่น 700 รับโอน 5 MHz จาก NT มูลค่า 14,866 ล้าน สิ้นสุดอายุปี 79

12 กันยายน 2566

ADVANC ปิดดีลคลื่น 700 MHz รับโอน 5 MHz จาก NT มูลค่า 14,866 ล้านบาท สิ้นสุดอายุปี 79 หนุนบริการ 5G ครอบคลุมพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัด-อาคารสูงในเมือง พร้อมเซ็นสัญญาให้ NT เช่าใช้อุปกรณ์โครงข่าย และโรมมิ่ง

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 99.99% ได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz จาก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือNT ในย่านความถี่ 738-743 MHz คู่กับ 793-798 MHz (แถบความกว้าง 2x5 MHz) สิ้นสุดใบอนุญาตวันที่ 31 มี.ค.2579 

ทั้งนี้ การรับโอนคลื่นดังกล่าวได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และคลื่น ความถี่ย่านดังกล่าวมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท โดย AWN จะชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นความถี่ให้แก่ NT และค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือให้แก่ กสทช. 

สำหรับการได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว AWN จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาตามที่กสทช. กำหนด 

คลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานของเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม 

โดยเมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยได้รับจัดสรรจำนวน 2x15 MHz ทำให้ปัจจุบัน AWN มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2×20 MHz ซึ่งจะช่วยให้ AWN สามารถขยายบริการ 5G ครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัด และพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รวมถึงสนับสนุนการขยายความจุโครงข่ายเพื่อ รองรับความต้องการใช้ 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยกระดับคุณภาพบริการขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า

นอกจากนี้ AWN ได้ลงนามในสัญญากับ NT สำหรับการให้เช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายแก่ NT เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่ NT มีใบอนุญาตถือครอง รวมถึงการให้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมภายในประเทศ (Roaming) แก่ NT 

โดยประกอบด้วยสัญญา 2 ฉบับ รายละเอียดดังนี้

(1) สัญญาเช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ระหว่าง AWN กับ NT 

โดย AWN จัดทำโครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ให้ NT เช่าใช้สำหรับให้บริการบนคลื่นความถี่ดังกล่าวจำนวน 13,500 สถานีทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปีนับจากวันลงนามสัญญา

สำหรับระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญา จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น700 MHz ของ NT) 

ทั้งนี้ ผลประโยชน์ตอบแทน AWN ได้รับค่าเช่าใช้อุปกรณ์จาก NT ตามที่กำหนดไว้ในสัญญา และในระหว่างการสร้างโครงข่ายหรือยังสร้างโครงข่ายไม่ครบถ้วน AWN จะให้บริการ Roaming ภายในประเทศให้แก่ NT โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตามปริมาณการใช้งานที่กำหนดไว้ (Quota) ส่วนที่เกินหรือภายหลังสร้างโครงข่ายครบถ้วน อัตราค่าบริการRoaming เป็นไปตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญา

(2) สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศ (Roaming Agreement) ระหว่าง AWN กับ NT 

โดยสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศระหว่าง AWN และ NT เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการ NT บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz

ระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญา จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 MHz ของ NT) 

ขณะที่ผลประโยชน์ตอบแทน AWN ได้รับค่าบริการ Roaming จาก NT ตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญา