posttoday

SET อัพไซด์ยังจำกัด จับตาการเมืองระอุก่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้

24 กรกฎาคม 2566

SET อัพไซด์ยังจำกัด เกาะติดสถานการณ์การเมืองที่เริ่มร้อนแรงก่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ GULF และ ADVANC

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ยังมี upside จำกัด โดยมีแนวต้านแรกอยู่ที่จุดสูงเดิม 1,545 จุด หากขึ้นทะลุผ่านจะเป็นสัญญาณที่ดีในระยะสั้นต่อ แต่มีแนวต้านถัดไปไม่ไกลนักอยู่ที่ 1,555 จุดนักลงทุนในตลาดยังติดตามสถานการณ์การเมืองที่เริ่มร้อนแรงก่อนโหวตนายกฯ ในวันพฤหัสฯ นี้ ด้านแนวรับอยู่ที่1,517 และ 1,510 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศเริ่มคลายกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในระดับนึง และกำลังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ FED, ECB และ BOJ ในสัปดาห์นี้ 

โดยในส่วนของ FED คาดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 25 bps ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายของปี และตลาดได้รับรู้ไปแล้วดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

1. หุ้นที่คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 จะยิ่งเติบโตได้ดี YoY และ QoQ เลือก BBL ADVANC BEM GULF 

2. หุ้นเก็งกำไรที่คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2566 มีโอกาสดีกว่าตลาดคาด เลือก HMPRO SCGP

3. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้แนะนำหุ้นเก็งกพไร หากประเด็นการเมืองในไทยเปลี่ยนแปลง เลือก CPAXT BJC TNP AMATA OSP HTC KCE HANA 

ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนสำหรับ 1) หุ้นกลุ่มอาหาร (TU CPF GFPT BTG) หลังมองมีโอกาศที่ตลาดจะปรับลดคาดการณ์กำไรลงหลังประกาศงบไตรมาส 2/2566 ซึ่งคาดภาพรวมอ่อนทั้ง YoY และ QoQ 

2) คาดได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนิโญ จากำลังซื้อภาคเกษตรที่ลดลง ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG มีต้นทุนน้ำตาลสูง) กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังน้ำ (CKP) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT) 

และ 3) หุ้นท่องเที่ยวที่อาจได้รับกระทบเชิงลบจากประเด็นการเมือง

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ GULF ครึ่งแรกปี 2566 คาดกำไรปกติจะโต YoY และ HoH จากกำลังผลิตใหม่ของโรงไฟฟ้า IPP (1,325 MW) ที่ COD ในเดือน มี.ค. และ ต.ค.2566 และส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐฯ ที่เริ่มรับรู้รายได้เดือน มี.ค.2566 ขณะที่ทั้งปี 2566 คาดกไไรปกติยังเติบโต 32%YoY

ADVANC มองภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์มือถือยังคงมีสัญญาณที่ดูดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไตรมาส2/2566 คาดกำไรจะสามารถกลับมา เติบโตทั้ง QoQ และ YoY อีกทั้งบริษัทเตรียมที่จะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลหลังงบไตรมาส 2/2566 ออก โดยคาดจะอยู่ที่ 3.5 บาทต่อหุ้น