posttoday

จับตาผลโหวต"ปธ.สภาฯ"เช้านี้หากตามคาด หุ้นไทยเฮ! ลุ้น 1,520จุด

04 กรกฎาคม 2566

ทางออกที่ดีที่สุด! หุ้นไทยเช้านี้ลุ้นทดสอบ 1,520 จุด การเมืองภาพชัดหลังก้าวไกล-เพื่อไทยเคาะ"อ.วันนอร์"นั่งประธานสภาฯ จับตาผลโหวตเช้านี้ ฟากน้ำมันดิบผันผวน "ซาอุ-รัสเซีย"ลดกำลังผลิต คาดชัดเจนประชุม OPEC 5-6 ก.ค.นี้ กลยุทธ์เน้นสะสมหุ้นกำไรดี ราคาถูก เชียร์ CPALL

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ กล่าวว่า คาด SET วันนี้ “Sideway to Sideway Up” ในกรอบ 1500-1520 จุด จากการที่วานนี้มีราชพิธีเปิดสภาฯ รวมถึงแถลงการณ์ร่วมจากพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีมติร่วมกันที่จะเสนอชื่อ นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ

ส่วนรองประธานคนที่ 1 จะมาจากพรรคก้าวไกล และรองประธานคนที่ 2 จะมาจากพรรคเพื่อไทย โดยกำหนดการเลือกประธานสภาฯและรองประธานฯจะมีขึ้นในวันนี้(4 ก.ค.66) เริ่ม 9.30 น. 

หากผลโหวตสภาฯวันนี้ออกมาเป็นไปตามมติร่วมกันของพรรคก้าวไกล และเพื่อไทย คาดตลาดจะตอบรับเชิงบวก เนื่องจาก อ.วันนอร์ ถือว่ามีประสบการณ์ , ความสามารถ และมาจากพรรคเป็นกลาง ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้ โดย SET มีโอกาสทดสอบแนวต้านสำคัญที่บริเวณ 1520 จุด

ด้านตลาดน้ำมันดิบในระยะสั้นยังค่อนข้างผันผวน โดยอาจมีแรงเก็งกำไรเพิ่มขึ้น จากการที่ทางการซาอุดิอาระเบียอาสาสมัครที่จะขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มอีก 1 เดือน (ขยายเวลาจากเดิมสิ้นสุดเดือน ก.ค. เป็นเดือน ส.ค.) ผสานกับท่าทีของนายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมตรีรัสเซียเผยว่ามีโอกาสที่รอบนี้รัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิต 5 แสนบาร์เรลต่อวัน เป็นแรงหนุนเชิงบวก


แต่อย่างไรก็ดีตลาดยังคงมีความกังวลต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก ซึ่งกลับมาเป็นแรงกดให้ราคาน้ำมันดิบวานนี้กลับมาปิดในแดนลบ โดยแนะติดตามความชัดเจนเพิ่มเติมในการประชุม OPEC วันที่ 5-6 ก.ค.นี้

กลยุทธ์เน้นสะสมหุ้นกำไรดี และ ราคาหุ้นยังอยู่ Zone ล่าง แนะนำ “CPALL” ราคาเป้าหมาย 74 บาท เชิงกลยุทธ์ คาดกำไร 2Q23 จะเติบโต +y-y แรงหนุนจากการบริโภคที่เติบโต อากาศที่ร้อนกระตุ้นยอดขายเครื่องดื่ม ผสานต้นทุนค่าไฟต่อหน่วยที่ลดลง ภาคท่องเที่ยวขยายต่อเนื่อง รวมถึงเม็ดเงินสะพัดในช่วงเข้าสู่การเลือกตั้ง

ส่วน 2H23 ยังมีโมเมนตัมเชิงบวกจากดอกเบี้ยจ่ายของ Lotus ที่จะน้อยลง หลังรีไฟแนนซ์ ในช่วง 2Q23 ไปแล้ว