posttoday

DELTA ติดกรง Cash กดหุ้นไทยวันนี้ผันผวนรอปัจจัยกระตุ้น

20 มิถุนายน 2566

DELTA ติดกรง Cash กดหุ้นไทยวันนี้ผันผวน 1,550-1,565 จุด แม้แรงส่งการเมืองคืบหน้า เปิดประชุมสภาฯภายใน 15 วัน ลุ้นจีนหั่นดอกเบี้ย LPR กระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมติดตามเฟดแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสพุธนี้ เชียร์ SPRC-SC เด่น

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้(19 มิ.ย.66) SET Index ลดลง 2 จุด (-0.16%) ปิดที่ระดับ 1,557 จุด จากแรงขายหุ้นกลุ่มน้ำมันและโรงไฟฟ้า อย่างไรก็ตามดัชนีลดลงในกรอบจำกัดเนื่องจากยังมีแรงซื้อเก็งกำไรหุ้น DELTA ช่วยพยุงตลาด (หากไม่รวม DELTA ดัชนีหุ้นจะลดลง 8 จุด)

SET วันนี้ผันผวน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้(20 มิ.ย.66)ประเมิน SET แกว่งตัว 1,550 / 1,565 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากความคืบหน้าทางการเมืองหลัง กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 500 คน

เบื้องต้นคาดว่าจะมีการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 3 ก.ค.66 จากนั้นจะมีการเลือกประธานสภาฯ และเลือกนายกฯ ซึ่งเร็วกว่า Time line เดิมประมาณ 1 เดือน ถือเป็นบวกกับตลาด โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับภาคการเมือง (SC SIRI PR9), ค้าปลีก (MAKRO)

และความคาดหวังจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้ตลาดคาดว่าจีนจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) 1 ปี ลง 0.1% จาก 3.65% เป็น 3.55% และลดดอกเบี้ย LPR 5 ปี ลง 0.15% จาก 4.3% เป็น 4.15% โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้น ศก. โดยเฉพาะภาคอสังหาฯ

จับตาเฟดพุธนี้

อย่างไรก็ตามความกังวล FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อกดเงินเฟ้อมาลงที่เป้าหมาย 2% วันพุธติดตามประธานเฟดแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรส ฝ่ายวิเคราะห์ให้น้ำหนักเป็นกลางโดยคาดว่าประธานเฟดจะแถลงนโยบายในเชิงภาพรวมกล่าวถึงทิศทางเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง

และยังมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่กรอบเป้าหมาย อย่างไรก็ตามเรามองว่าปัจจัยนี้ตลาด price in ไปแล้ว

อีกทั้ง การติด Cash balance หุ้น DELTA จะเป็นตัวฉุดให้ดัชนีอ่อนตัวลง ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน Selective Buy คือ หุ้นได้ประโยชน์การกระตุ้นเศรษฐกิจจีน  IVL PTTGC SCGP DOHOME GLOBAL PSL CBG

KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯดีดตัวขึ้น และ BDMS BEM INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

เชียร์ SPRC-SC

หุ้นแนะนำวันนี้ คือ SPRC (ปิด 8.90 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 11.50 บาท) ค่าการกลั่นทยอยฟื้นตัวจากดีมานด์น้ำมันสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นในจีน หลังการเดินทางในประเทศกลับสู่ระดับก่อนโควิด-19, และมีข่าวโรงกลั่นในยุโรปหยุดซ่อมบำรุงนอกแผน

SC (ปิด 4.36 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 5 บาท) ผลกำไรจะดีขึ้นทั้ง qoq และ yoy ตั้งแต่ 2q23 จากยอด backlog ในมือ และเร่งเปิดโครงการใหม่เน้นแนวราบระดับราคา 20 ล้านบาท และ 100 ล้านบาทต่อยูนิต