posttoday

SABUY ผลงานQ2/66โตต่อ รายได้ปีนี้ 2หมื่นลบ. ทุ่มงบ 5พันล้านปิดดีลใหญ่

16 พฤษภาคม 2566

“ชูเกียรติ รุจนพรพจี”ปักธงรายได้ปี66 แตะ 20,000 ล้านบาท เดินหน้าปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจ เน้นเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย พร้อมทุ่มงบ 5 พันล้านปิดดีลใหญ่เสริมทัพธุรกิจ

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า ปีนี้ตั้งเป้ารายได้รวมแตะระดับ 20,000 ล้านบาท หรือเติบโต 400% จากรายได้รวมปีที่ผ่านมา 5,325.4 ล้านบาท และยังสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง จาก 1.เพิ่มรายได้ในทุกผลิตภัณฑ์ ทุกช่องทางการขาย หาตลาดใหม่ ปรับโครงสร้างหน่วยงานขายแบบองค์รวมเน้นการขายแบบ Solution อิงกับแนวทาง 7 SMART

2.ปรับลดค่าใช้จ่ายทุกด้าน ลดความซ้ำซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพ โดยจะรีบดำเนินการก่อนที่จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต และ 3.ปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจบริษัท ปรับให้กระชับและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้ SBNEXT, PTECH และ AS เป็นแกนของ 3 ธุรกิจหลักนั่นคือ Connext, Enterprise & Life และ InnoTainment โดยอาจมีการขายบางส่วนของธุรกิจ (เช่น SABUY SPEED)ให้กับพันธมิตรเพื่อสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น ตลอดจนการขายธุรกิจบางส่วนที่ไม่สามารถ Synergy กับ SABUY Ecosystem

ทุ่ม 5 พันล้านปิดดีลใหญ่

โดยปีนี้คาดว่าจะลงทุนเพิ่มอีก 2-3 ดีล ใช้เงินลงทุนราว 5,000 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการขายสินทรัพย์บางส่วนของ บริษัท สบาย สปีด จำกัด บริษัทย่อยที่ SABUY ถือหุ้น 82% และขายที่ดินของ บมจ.สบาย คอนเน็กซ์ เทค(SBNEXT) เดิมคือ TSR มูลค่า 1,000 ล้านบาทและแหล่งเงินทุนอื่นๆ

นอกจากนี้ SABUY ขยายฐานลูกค้าออกสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อพร้อมก้าวสู่ผู้เล่นระดับภูมิภาค(Regional Player)ควบคู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยบริษัทเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านพัฒนาบุคลากร การนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในระบบงาน การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การบริหารความเสี่ยง การกำกับดูแลบริษัทที่ดี การตรวจสอบภายใน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นส่วนสำคัญ และช่วยให้ SABUYเติบโตยั่งยืนต่อเนื่อง

Q2 โตต่อ

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานบัญชีและการเงิน SABUY เปิดเผยว่า แนวโน้มไตรมาส 2/66 คาดเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก(Double-Digit) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้า ตามการเติบโตของกลุ่มธุรกิจ 

ขณะที่ ในช่วงครึ่งปีหลังคาดเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก มาจากการรวมงบการเงิน AS เข้ามา ซึ่งบริษัทเตรียมเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 1 มิ.ย.นี้ เพื่อขออนุมัติเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดผ่านการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข

Q1/66 กำไรโตแรง 55%

SABUY มีรายได้รวมในไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 2,533.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,698.3 ล้านบาท หรือ 203.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 167 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 59.7ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 55.6% โดยกำไรสุทธิปกติ อยู่ที่ 215.3 ล้านบาท รายได้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ มาจากกลุ่มธุรกิจ Connext 58.2% กลุ่มธุรกิจ Enterprise 31.3% กลุ่ม Payment 6.4% กลุ่ม Financial Inclusion 3.6% และ กลุ่ม Innotainment 0.5% ทั้งนี้บริษัทมีโครงสร้างรายได้ที่แข็งแกร่ง โดยมีรายได้รวมเติบโตกว่าเมี่อเทียบกับไตรมาส 4/65 อยู่ที่ 42.1 ล้านบาท

อีกทั้งบริษัทจะมีการปรับโครงสร้างการขายแบบ Comprehensive สอดคล้องการแผนธุรกิจ 7 SMARTสะท้อนการเติบโตของรายได้ SABUY ยังมีโอกาสขยายตัวได้สูงและพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค ปัจจุบัน SABUY มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีสินทรัพย์ 21,467 ล้านบาท มีส่วนของผู้ถือหุ้น 13,156 ล้านบาท มีอัตราส่วนสภาพคล่อง 1.14 เท่า และมีอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ต่ำเพียง 0.64 เท่าสามารถลงทุนขยายกิจการได้ต่อเนื่อง