posttoday

ลุ้นทางเลือกเฟด คุมเงินเฟ้อ หรือ ดูแลความเสี่ยงแบงก์ล้ม

15 มีนาคม 2566

"กอบศักดิ์" ชี้ถึงทางแยกที่เฟดต้องเลือก ระหว่างปราบเงินเฟ้อ VS ดูแลแบงก์ที่อาจล้ม หลังเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น 0.5% หวั่นทะลุเป้าหมาย 2% ขณะที่ความเสี่ยงจากปัญหาแบงก์ล้มยังมี เผย ธ.สหรัฐทั้งระบบ มีความเสียหายจากพันธบัตรสะสมไว้ ณ สิ้นปี 2022 พุ่งสูงถึง 6.2 แสนล้านดอลลาร์

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทยและกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ก้าวต่อไปของวิกฤต  ทางที่เฟดต้องเลือก ณ จุดนี้ เฟดกำลังเผชิญศึก 2 ด้าน

 

ด้านแรก - เงินเฟ้อที่ยังคุกรุ่น 

 

ล่าสุด เงินเฟ้อพื้นฐานเร่งตัวขึ้นมาที่ +0.5% ต่อเดือน หมายความว่าถ้ายังเพิ่มในอัตรานี้ แค่ 4 เดือน เงินเฟ้อก็จะทะลุเป้าหมาย 2% ของเฟด

 

ด้านสอง - ธนาคารล้ม 

 

แม้สถานการณ์จะดีขึ้นบ้าง จากมาตรการอุ้มผู้ฝาก อุ้มแบงค์ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ศึกด้านนี้ก็ยังไม่จบ เพราะนักลงทุนกำลังมองหา "คนต่อไป" หรือ "Who is next?"กดดันธนาคารเล็กๆ ในชุมชนและธนาคารท้องถิ่น ทำให้แม้ทางการจะค้ำเงินฝากให้ทุกคน ทุกดอลลาร์ ทุกเพนนี แล้วก็ตาม ความเสี่ยงก็ยังมีอยู่ ยิ่งทางการพูดชัดว่า "เจ้าหนี้หุ้นกู้ และผู้ถือหุ้น" ของธนาคารเหล่านี้ จะไม่ได้รับการปกป้อง ต้องรับความเสียหายเอง ทุกคนจึงต้องพยายามแยกแยะ ระหว่างธนาคารที่มีปัญหาแค่เรื่องสภาพคล่องสั้นๆ (Liquidity)กับธนาคารที่มีปัญหาเรื่องฐานะ มีความเสียหายซุกไว้ (Solvency)จากหนี้เสีย จากการลงทุนในคริปโต ในพันธบัตร เพื่อที่จะวิ่งหนีออกจากพวกที่สอง เมื่อยังมีโอกาส
 

 

ทั้งนี้ การที่ FDIC ออกมาเปิดเผยในภาพด้านล่างว่า ธนาคารสหรัฐทั้งระบบ มีความเสียหายในส่วนของพันธบัตรสะสมไว้แล้ว ณ สิ้นปี 2022 ประมาณ 620,000 ล้านดอลลาร์ ยิ่งทำให้ทุกคนหวาดระวังมากขึ้น สร้างความอ่อนไหวในระบบการเงินสหรัฐ เพิ่มความซับซ้อนให้กับการทำสงครามกับเงินเฟ้อของเฟดจะเลือกอะไรระหว่าง "ดูแลสถาบันการเงิน" กับ "ดูแลเงินเฟ้อ" ทำให้ 7 วันข้างหน้า ก่อนการประชุม 21-22 มีนาคม จึงเป็นช่วงสำคัญยิ่ง ที่เฟดคงต้องตามดูอย่างใกล้ชิดก่อนจะตัดสินใจก้าวต่อไปแต่สุดท้าย ถ้าไปถามใจกรรมการเฟดคงบอกตรงกันว่า เงินเฟ้อคือมะเร็งร้าย ต้องจัดการให้ได้การให้ยาคีโม ฉายแสง คนไข้ก็จะทรุดบ้าง แต่หมอจะช่วยจ่ายยาบำรุงประคองไว้ให้พอทนผลข้างเคียงไปได้ทนได้ จนหมอสามารถจัดการมะเร็งเรียบร้อยพูดง่ายๆ นโยบายอุ้มต่างๆ ที่ออกมา เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

 

ส่วนหนึ่งออกแบบมา เพื่อช่วยให้ระบบสถาบันการเงินสหรัฐ สามารถทนแรงกระแทกจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดต่อไปได้ และช่วยสกัดการล้มเป็นลูกโซ่ไว้เรียบร้อย เปิดทางให้เฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ยแบบ "ค่อยเป็นค่อยไป" +0.25% ได้อีกระยะ ซึ่งระหว่างทาง คงมีธนาคารล้มเพิ่ม เพราะเมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น หนี้เสียก็จะปรากฏ ความเสียหายจากความปั่นป่วนผันผวนก็จะตามมา บางแบงค์ที่รับไม่ไหว ก็จะล้มลง แต่หากไม่ลุกลามจนเกินไป ไม่เป็นลูกโซ่ เฟดก็คงจะมุ่งหน้าจัดการเงินเฟ้อต่อไป ตามที่ท่านประธานเฟดชอบพูด "We have more work to do ... "

 

มาลุ้นกันว่า วันที่ 22 มีนาคม เฟดจะเลือกทางนี้หรือไม่ครับ

 

ลุ้นทางเลือกเฟด คุมเงินเฟ้อ หรือ ดูแลความเสี่ยงแบงก์ล้ม