posttoday

สื่อนอกตีข่าว SVB จ่ายโบนัสพนักงานก่อนถูกสั่งปิด

12 มีนาคม 2566

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี ออกมาเปิดเผยข้อมูล SVB หรือ ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ พบก่อนที่จะถูกสั่งปิดไม่กี่ชั่วโมง เพิ่งจ่ายโบนัสให้กับพนักงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ได้ดำเนินการจ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงาน ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐจะเข้ายึดธนาคารแห่งดังกล่าว

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ปกติแล้ว SVB จะจ่ายเงินโบนัสประจำปีให้กับพนักงานในวันศุกร์ที่สองของเดือนมี.ค.ในแต่ละปี โดยการจ่ายเงินโบนัสครั้งล่าสุดนี้เป็นเงินโบนัสสำหรับการทำงานในปี 2565 โดย SVB ได้ดำเนินขั้นตอนการจ่ายเงินโบนัสเป็นเวลาหลายวันก่อนที่ธนาคารจะล้ม
 

ทำให้วันจ่ายเงินโบนัสในปีนี้กลายเป็นวันอิสรภาพวันสุดท้ายของ SVB โดยบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้เข้ายึด SVB ในช่วงเที่ยงวันศุกร์ที่ 10 มี.ค.ตามเวลาสหรัฐ

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุจำนวนเงินโบนัสทั้งหมดที่ SVB จ่ายให้กับพนักงานได้ แต่กลาสดอร์ดอตคอม (Glassdoor.com) เปิดเผยว่า SVB จ่ายเงินโบนัสให้พนักงานประจำ 12,000 ดอลลาร์และ 140,000 ดอลลาร์สำหรับกรรมการผู้จัดการ

 

ทั้งนี้ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ Silicon Valley ประกาศผลขาดทุนจากการจำหน่ายพันธบัตร 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ  และ ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างแรง จนเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มีนาคม 2566 หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของสหรัฐสั่งปิดกิจการ 

 

ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จัดการประชุมฉุกเฉินท่ามกลางการล่มสลายอย่างรวดเร็วของ SVB ในเวลา 11.30 น. ของวันที่ 13 มีนาคม 2566