posttoday

นายกฯ สั่งคลัง-สำนักงบฯ หาแหล่งเงินอื่นแทนการกู้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

27 มีนาคม 2567

บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ถอยใช้วิธีกู้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หันใช้งบประมาณปกติแทน ตามข้อเสนอคลัง พร้อมสั่งไปหารือสำนักงบฯ เพื่อหาข้อสรุป พร้อมนำเสนอ 10 เม.ย.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet(บอร์ดชุดใหญ่) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ที่ได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท โดยที่ประชุมยังได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ร่วมกันพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปของแหล่งเงิน และนำมาเสนอให้บอร์ดชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายนนี้
 

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า ที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว รวมทั้งให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำในลักษณะเปิด หรือ open loop เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ

 

พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัย ร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน เพื่อมารายงานที่ประชุมครั้งต่อไปเช่นกัน โดยข้อสั่งการทั้งหมดจะต้องสรุปนำมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายนนี้ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในเดือนเมษายนนี้

"ยืนยันไทม์ไลน์ว่า จะเปิดให้ประชาชน และร้านค้าลงทะเบียนได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้ และในไตรมาสที่ 4 เงินดิจิทัลวอลเล็ตจะถึงมือประชาชนแน่นอน ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเห็นว่าทุกภาคส่วนเห็นด้วยในขั้นตอนหมด ไม่ว่าจะเป็นเลขาสภาพัฒน์ หรือผู้ว่าธปท. "นายเศรษฐา กล่าว

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่า โดยย้ำว่ากระบวนการต่างๆในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบต่างๆ ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ และที่สำคัญการใช้อำนาจต่างๆ ในการดำเนินการโครงการนี้ จะต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์และสุจริต รอบคอบและระมัดระวัง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชน และรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐอย่างเคร่งครัด