posttoday

“ซิตี้แบงก์” ระดมทุน 1 ล้านล้านดอลลาร์ หนุนการลงทุนยั่งยืน

12 กุมภาพันธ์ 2567

“ซิตี้แบงก์” มุ่งเป้าระดมทุน 1 ล้านล้านดอลลาร์ สนับสนุนการลงทุนอย่างยั่งยืน ล่าสุดเบิกจ่ายไปแล้ว 35% แนะ “เข้าถึงข้อมูล-ลดผูกขาดการแข่งขัน-เน้นห่วงโซ่คุณค่า” ลดอุปสรรคในการพัฒนา ESG แถบเอเชีย

นางสาวนฤมล จิวังกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมมนา Post TODAY Thailand ECONOMIC DRIVES 2024 “ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ 2567” หัวข้อ “ความยั่งยืนกับโอกาสทางธุรกิจ” ว่า ธนาคารมีการดูแลในเรื่องของ ESG อย่างเข้มข้น 

ทั้งนี้ ธนาคารมีการดำเนินการในเรื่อง ESG แบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.ลดน้ำเสีย 2.เพิ่มน้ำดี และ 3.วัดผล 

โดยการลดน้ำเสีย มุ่งไปธุรกิจที่มีการปล่อยคาร์บอนเข้มข้นในการที่จะเรียนรู้และดูว่าจะลดได้อย่างไร เช่น เรื่องพลังงาน มีการสำรวจทั้งซิตี้แบงก์กรุ๊ป ที่มีพอร์ตกับลูกค้าทั้งหมด 148.8 ล้านเมตริกตัน ซึ่งจะไปสู่ Net Zero ในปี 2030 ต้องทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมายดังกล่าว ธนาคารตั้งเป้าหมายลดให้ได้ 26% และพลังงาน ลดให้ได้ 63%  

ขณะที่การเพิ่มน้ำดี ซึ่งเป็นธุรกิจธนาคาร จะเรื่องของแหล่งเงินทุน และนวัตกรรม ซึ่งในเรื่องของเงินทุน ธนาคารมุ่งเป้าระดมทุน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนอย่างยั่งยืน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สิ่งแวดล้อม และโซเซียลมีเดีย ปัจจุบันมีการเบิกจ่ายไปแล้ว 35% โดยเงินส่วนใหญ่ประมาณ 70-80% ของเงินเบิกจ่ายดังกล่าว ไปอยู่ที่สหรัฐ และยุโรป ขณะที่เอเชีย มีสัดส่วนเพียง 10% ของเงินเบิกจ่ายดังกล่าว

สำหรับอุปสรรคในการพัฒนา ESG ในแถบเอเชีย คือ (1) การเข้าถึงข้อมูล เพราะแต่ประเทศแต่ละบริษัทตั้งแต่บริษัทขนาดใหญ่ถึงขนาดเล็ก ต้องมีการประเมินผลกระทบทางตรงและทางอ้อมว่ามีความรู้มากน้อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นจุดต่างๆ เหล่านี้ต้องมีการศึกษาและลงลึกในรายละเอียด 

(2) การแข่งขัน เพราะในหลายประเทศมีการผูกขาดการแข่งขัน โดยหากลดการผูกขาดลง จะทำให้การแสวงหากำไรหรือราคาจะปรับตัว ซึ่งเมื่อมีผู้เล่นจำนวนมากจะเกิดผลดี บริษัทก็จะเริ่มมุ่งการสร้างคุณค่า นอกจากการแสวงหากำไร 

(3) ห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) สิ่งเหล่านี้เป็นข้อต่อต่อเนื่อง ไม่สามารถเกิดได้ด้วยจุดเดียว