posttoday

กางโรดแมป'เอสซีจี ซีเมนต์'ตั้งเป้าลดคาร์บอนสู่ธุรกิจNet Zeroยั่งยืน

12 กุมภาพันธ์ 2567

สุรชัย นิ่มละออ เอ็มดี ธุรกิจเอสซีจี ซีเมนต์ กางโรดแมปผ่านเวที PostToday Thailand Economic Drive 2024 ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ 2567 ตั้งเป้าลดคาร์บอน25% ในปี2030 ขับเคลื่อนสู่Net Zero เพื่อสร้างความมั่นคงทางธุรกิจยั่งยืนในปี2050

นายสุรชัย นิ่มละออ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสซีจี ซีเมนต์ แอนด์ กรีนโซลูชัน กล่าวในงาน PostToday Thailand Economic Drive 2024 ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ 2567 SESSION II : ความยั่งยืนกับโอกาสทางธุรกิจว่า บริษัทเรามี3ธุรกิจหลักประกอบด้วย ธุรกิจเคมิคอลส์ ธุรกิจแพคเกจจิ้ง และธุรกิจซีเมนต์ ซึ่งทราบกันดีว่า ธุรกิจซีเมนต์ มีส่วนในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ อยู่ที่ 8 % จากการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 หรือ COP28 ได้ตั้งเป้าควบคุมอุณภูมิโลกไม่เกิน1.5องศาเซลเชียส แต่ทุกวันนี้เกินเป้าไปแล้ว

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า ขอนำข้อมูลจากหลายองค์กรได้วัดและวิจัยผลมา เกี่ยวการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯซึ่งมีทั้งการวัดผลเกินและไม่เกิน1.5 องศาเซลเซียล จึงเป็นที่แน่ชัดว่าเรามีปัญหาเรื่องนี้ ดังนั้น การสร้างความยั่งยืนกับโอกาสทางธุรกิจของ SCG เรามีแผนงาน  Net Zero Roadmap แบ่งแผนออกเป็น 2ส่วน ประกอบด้วย 

ระยะปานกลาง (มิเดียมเทอม) นับตั้งแต่ปี2024-2030 และระยะที่2 (ลองเทอม) คือนับแต่ปี 2030-2050 เพื่อนำไปสู่ Net Zero ซึ่งในระยะอันใกล้เฉพาะในปี 2030 SCG ตั้งเป้าลดก๊าซคาร์บอนฯลงประมาณ 25% เมื่อเทียบกับปี 2020 ซึ่งปัจจุบันในปีที่แล้วเราประสบความสำเร็จในการลดก๊าซคาร์บอนฯ ลงได้20% ตามที่ได้ดำเนินการมา 
 

นายสุรชัย ระบุด้วยว่า การทำธุรกิจในปัจจุบันแนวคิด ESG (การพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน) SCGเราถือเป็นโอกาสคำถามอยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรและถือเป็นสิ่งที่ท้าทาย ขอยกตัวอย่าง ประเทศนอร์เวย์ก่อนปี1980 อุตสาหกรรมคือน้ำมันและแก๊ส แต่หลังจากปี2020 ได้เปลี่ยนมาทำอุตสาหกรรมในประเทศด้วย พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) 95%ของพลังงานไฟฟ้ามาจากเขื่อน ดังนั้นเมื่อย้อนกลับมาที่ไทยช่วงปี 2030 SCGพอจะมีกำลังสามารถลดคาร์บอนฯด้วยเงินทุนของเราเองแต่ถัดไปจากนั้นจนถึงปี2050 เราต้องพึ่งพาเทคโนโลยี

นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมของSCGเราแยกออกเป็นอุตสาหกรรมเก่าและอุตสาหกรรมใหม่ ในอุตสาหกรรมเก่าคือซีเมนต์ ที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯมาก เราพยายามมุ่งไปใช้พลังงานสีเขียวเข้ามาทดแทน ส่วนอุตสาหกรรมใหม่ เรามุ่งที่ไปกรีนโซลูชั่น กับการปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต ซึ่งเรามีแพลตฟอร์มคิดคาร์บอน ที่ปัจจุบันได้รับความสนใจจากลูกค้าองค์กรต่างๆให้ความสนใจ จำนวนมาก 

คลิ๊กอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม