posttoday

ธ.ก.ส. เตรียมยกหนี้ให้แรงงานเสียชีวิตในอิสราเอล คาดเริ่มกลางเดือนพ.ย.นี้

01 พฤศจิกายน 2566

ธ.ก.ส. เตรียมยกหนี้ให้แรงงานไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล พร้อมปล่อยกู้เยียวยาเพิ่ม วงเงิน 1,500 ล้านบาท-ลดดอกเบี้ย 2.5% เพื่อชำระหนี้ คาดเริ่มได้กลางเดือน พ.ย.66

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.พร้อม ปล่อยสินเชื่อ โครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้แรงงานไทยที่กลับมาตากอิสราเอล ตามมติครม.วานนี้ (31ต.ค.66) แบ่งเป็นวงเงินจากธนาคารออมสิน และธนาคาร ธ.ก.ส ธนาคารละ 1,000 บาท เพื่อปล่อยกู้ให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอล เพื่อช่วยให้แรงงานไทยมีสถาพคล่องเพียงพอในการเริ่มต้นประกอบอาชีพ  หรือแบ่งเบาภาระหนี้ ด้วยอัตราดอเบี้ยต่ำ รายละ 150,000 บาท ดอกเบี้ย 3% ต่อปี โดยรัฐบาลช่วยดอกเบี้ย 2% ต่อปี รวมเป็น 3%ต่อปี ผ่อนชำระ 20 ปี  สามารถยื่นกู้ได้ถึง 30 มิถุนายน 2567

 

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ได้เตรียมมาตรการเยียวยาแรงงานเพิ่มเติม เพื่อดูแลในส่วนของลูกค้ากลุ่มภาคการเกษตรกร และบุคคลในครอบครัว ซึ่งต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป วงเงิน 1,500 ล้านบาท สำหรับแรงงานลูกค้า เพื่อให้กู้เพื่อมาชำระหนี้สิน กรณีเสียชีวิต และสูญหายในเหตุการณ์ที่อิสราเอล ธ.ก.ส. จะยกหนี้ให้ ในส่วนแรงงานที่มีสัญญาหนี้อื่นๆที่พูกพัน จะลดดอกเบี้ยลง 2.5% ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการธนาคารเพื่ออนุมัติ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วง กลางเดือน พ.ย.2566 

 

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามประเมินจำนวนลูกค้า โดยแพ็กเก็จของการเยียวยาอยู่ในคณะกรรมการกลั่นกรองแล้ว รอที่จะเข้าบอร์ดธ.ก.ส. โดยคาดว่า กลางเดือนพ.ย.นี้ จะสามารถเริ่มโครงการได้  ซึ่งผู้สนใจสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ที่สาขาธนาคารทั่วประเทศ” นายฉัตรชัย กล่าว


สำหรับ ความคืบหน้า โครงการพักหนี้เกษตรกร ล่าสุด มียอดเกษตกรผู้แสดงความประสงค์และตรวจสอบสิทธิ์เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ลูกค้ารายย่อย ผ่าน BAAC mobile ณ วันที่ 1 พ.ย. 2566 จำนวนทั้งสิ้น 1,097,094 ราย คิดเป็น 51% ของ 2 ล้านราย หรอืลูกค้าที่ได้รับสิทธิเช้าร่วมโครงการ  ซึ่งลูกค้าบางส่วนอีก 3 แสนราย ยังในโครงการพิเศษทำให้มีความทับซ้อนอยู่ แต่คาดว่าภายในไม่เกิน 1 เดือน ลูกค้าเข้าร่วมโครงการน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 80%

 

“ลูกค้าที่จะเข้าร่วมโครงการสินเชื่อรายละไม่เกิน 1 แสนบาท ต้องเอกสารเข้ามาตรการพักหนี้ และฟื้นฟูให้เรียบร้อยก่อนถึงจะกู้ได้ คาดว่าจะมีผู้ร่วมโครงการประมาณ 85% ส่วนที่เหลือ 15% อาจติดเรื่องผู้ค้ำประกัน หรือ ข้อขัดข้อสัญญาต่างๆ อย่างไรก็ตามธ.ก.ส.จะพยามช่วยลูกค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วยลดภาระเกษตรกรได้วัตถุประสงค์ให้ได้มากที่สุด”นายฉัตรชัย กล่าว