posttoday

ทำความรู้จัก “กรรวี สิทธิชีวภาค” อธิบดีกรมอุตุฯ คนใหม่

28 กันยายน 2566

หลังครม.แต่งตั้งให้กลับมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมอุตุฯ เผยเคยเป็นรองอธิบดีและรักษาการอธิบดีมาก่อน จากนั้นถูกย้ายเป็นผู้ตรวจ เพื่อเปิดทางให้ “ชมภารี ชมภูรัตน์” ขึ้นตำแหน่งแทน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เสนอการแต่งตั้งข้าราชการ  จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดี (นักบริหาร ระดับสูง) กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

2. นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวงระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร ระดับสูง) กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

สำหรับ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค ถือเป็นลูกหม้อที่อยู่กรมอุตุฯ มานาน โดยก่อนหน้านั้น ดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมอุตุฯ และเคยนั่งรักษาการอธิบดีกรมอุตุฯมาก่อนที่จะถูกย้ายเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เมื่อเดือน พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ขณะที่ นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ เข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมอุตุฯ ในเดือน มี.ค. 2565 ตามมติครม.ที่กระทรวงดีอีเสนอในสมัยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เป็นรัฐมนตรี โดยนางสาวชมภารี มีประวัติการทำงานดังนี้  

2560 : หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รักษาการหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2563 : รองเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

2564 : ผู้ช่วยปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

30 พ.ย. 2564  : ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

มี.ค. 2565 : อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวพาดพิงถึง นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ ในวันที่มีการอภิปราย พ.ร.บ. งบประมาณ พ.ศ. 2566 กรณีการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่อาจเป็นสาเหตุให้เรือหลวงสุโขทัยล่มหรือไม่

โดยระบุว่า ความผิดพลาดของกรมอุตุนิยมวิทยาครั้งนี้ เป็นผลมาจากนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอชื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้ง นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งที่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และไม่เคยปฏิบัติหน้าที่ในกรมอุตุนิยมวิทยามาก่อน และถือว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ขณะที่นางสาวชมภารี ได้เคยเปิดเผยแผนในการขับเคลื่อนกรมอุตุฯสุ่ยุคดิจิทัล ในเรื่องต่างๆ อาทิ การเปลี่ยนระบบการวัดสภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝน ด้วยเทคโนโลยี IoT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรายงานผลแบบเรียลไทม์แทนการจดด้วยมือของคน ,โครงการแผนบูรณาการน้ำ ในการเป็นผู้เก็บสถิติปริมาณน้ำฝนเพื่อให้รัฐบาลวางแผนการบริหารจัดการน้ำ

การเพิ่มทักษะดิจิทัลให้บุคลากร,การเปิดข้อมูลด้านน้ำ สภาพอากาศ เพื่อให้สมาร์ท ซิตี้ วางแผนบริหารเมือง นำร่อง จ.ภูเก็ต และการทำงานแจ้งเตือนภัยพิบัติผ่านเอสเอ็มเอสไปยังประชาชนผ่าน Cell Broadcast เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น