posttoday

AiRROBO ห้องน้ำแมว AI เครื่องแรกของโลก บุกตลาดสัตว์เลี้ยงพรีเมียม

29 มิถุนายน 2566

AiRROBO ห้องน้ำแมวอัจฉริยะระบบ AI เครื่องแรกของโลก บุกตลาดสัตว์เลี้ยงพรีเมียม พบ 49% คนเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก ส่งผลให้ธุรกิจสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 3,954 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แมวเป็นสัตว์เลี้ยงมาแรงที่ธุรกิจต้องจับตา เห็นได้จากจำนวนฐานผู้เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วงล็อกดาวน์ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

การเลี้ยงสัตว์ไม่ได้เลี้ยงสัตว์เป็นเพียงแค่สัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังดูแลเสมือนลูกหรือสมาชิกในครอบครัว จึงต้องดูแลให้ดีที่สุดในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านอาหารการกิน ที่นอน และอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ เครื่องให้อาหาร-น้ำอัตโนมัติ บ้านแมว เป็นต้น 

อุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ ช่วยให้ผู้เลี้ยงได้รับความสะดวกสบายและใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งผู้เลี้ยงในปัจจุบันมีความสนใจและเข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น จึงเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาช่วยตอบโจทย์กรณีที่ผู้เลี้ยงไม่อยู่บ้าน ต้องออกไปทำงานหรือท่องเที่ยวอีกด้วย

AiRROBO ห้องน้ำแมว AI เครื่องแรกของโลก บุกตลาดสัตว์เลี้ยงพรีเมียม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงล็อกดาวน์ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดคือ “ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย” ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงในไทย ธุรกิจสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 3,954 ล้านบาท และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 40,638 ล้านบาท นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าในปี 2026 มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตจากปี 2021 เฉลี่ยปีละ 8.4% (CARG) มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาท

และจากฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว (Pet Register) พบว่า ในช่วงปี 2560 – 2564 อัตราการเลี้ยงสัตว์ในไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่ในขณะเดียวกันอัตราการเกิดของเด็กไทยก็ลดลงทุกปีอย่างต่อเนื่องเช่นกัน สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความสนใจและนิยมเลี้ยงสัตว์มากขึ้น

AiRROBO ห้องน้ำแมว AI เครื่องแรกของโลก บุกตลาดสัตว์เลี้ยงพรีเมียม

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับ เหตุผลหลักของการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง พบว่า 49% เลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Pet Parent) 34% เลี้ยงสัตว์เพื่อสถานะทางสังคม (Pet Prestige) และ 18% เลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยเหลือ และช่วยบำบัดรักษา (Pet Healing) โดย 80.7% ของผู้ที่เลี้ยงสัตว์มีสถานะโสด และ 19.3% มีสถานะสมรสแล้ว

เมื่อสำรวจเจาะลึกว่าคนไทยนิยมเลี้ยงสัตว์อะไรมากที่สุด พบว่า
•    40.4% เลี้ยงสุนัขมากที่สุด เนื่องจากสุนัขมีความซื่อสัตย์ ซุกซน ขี้เล่น ฉลาด แสนรู้ และคลายเหงาได้

•    37.1% รองลงมาคือแมว เนื่องจากไม่ส่งเสียงดัง น่ารัก ขี้อ้อน เลี้ยงดูง่าย เป็นสัตว์ที่รักสะอาด และไม่มีกลิ่นเหม็น

•    22.6% และสุดท้ายคือสัตว์ Exotic เพราะสัตว์กลุ่มนี้ดูมีความแตกต่าง และอินเทรนด์ สามารถบอกตัวตนของผู้เลี้ยงได้ อีกทั้งยังเลี้ยงง่าย ใช้พื้นที่น้อย อายุยืน เป็นโรคน้อย และสามารถเลี้ยงตามธรรมชาติได้

บริษัทจึงพร้อมขยายสู่ตลาดสัตว์เลี้ยงด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ห้องน้ำแมวอัจฉริยะ และชุดเครื่องตัดแต่งขนพร้อมดูดขนสัตว์ AiRROBO และอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงไฮเอนด์ VOOCOO 

AiRROBO ห้องน้ำแมว AI เครื่องแรกของโลก บุกตลาดสัตว์เลี้ยงพรีเมียม

สำหรับห้องน้ำแมวอัจฉริยะ AiRROBO มาพร้อมความไฮเทคด้วยกล้อง AI เครื่องแรกของโลก พร้อมเซนเซอร์ที่มีความแม่นยำสูงถึง 10 จุด เพื่อความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เลี้ยงในทุกมิติ พื้นที่ภายในกว้างถึง 57.6 ลิตร ระบบแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเก็บข้อมูลสุขภาพของแมวได้สูงสุด 6 ตัว ในราคาเพียง 9,990 บาท

ห้องน้ำแมวอัจฉริยะ AiRROBO มาพร้อมคุณสมบัติอัจฉริยะ 7 ด้าน ได้แก่
1. กล้องอัจฉริยะ (Camera) พร้อมระบบ AI ทำงานร่วมกับเซนเซอร์น้ำหนัก สามารถบันทึก และชมภาพได้แบบเรียลไทม์ผ่านแอปพลิเคชัน

2. เรดาร์เซนเซอร์ 360 องศา (Radar Sensor) ตรวจจับการทำงานของอุปกรณ์ เมื่อคนหรือแมวเข้าใกล้อุปกรณ์ เครื่องจะหยุดการทำงานทันที

3. เซนเซอร์จับน้ำหนัก 4 ตัว (Weighing Sensor) ตรวจจับสิ่งผิดปกติที่เข้ามาใกล้อุปกรณ์ขณะกำลังทำงานอยู่ เครื่องหยุดทำงานและสั่งให้กล้องวิดีโอทำงานทันที

4. ฮอลล์เซนเซอร์ (Hall Sensor) ตรวจจับการทำงานด้านหลังของเครื่อง ตรวจฝาครอบ โดยติดตั้งอยู่ทางขวาบนภายในเครื่อง เพื่อให้ฟังก์ชันอื่นๆ สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

5. เซนเซอร์ตะแกรง (Grating sensor) ตรวจการทำงานของลูกกลิ้งว่าหมุนหรือไม่ ในกรณีที่มีความผิดปกติใดๆ จะส่งสัญญาณเตือนผ่านข้อความบนแอปพลิเคชัน

6. ระบบแจ้งเตือนอัจฉริยะ (Remote Alarm) มีการแจ้งเตือนทันที บนแอปพลิเคชัน เมื่อตรวจพบความผิดปกติของเครื่อง

7. กลไกป้องกันอัจฉริยะ (Protection mechanism) ระบบจะมีการตรวจสอบระบบเซนเซอร์ทั้งหมดก่อนเริ่มการทำงานในแต่ละส่วน กรณีที่เกิดความผิดปกติขึ้นเครื่องหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ พร้อมแจ้งเตือนทันทีผ่านแอปพลิเคชัน

ส่วนชุดเครื่องตัดแต่งขนพร้อมดูดขนสัตว์ AiRROBO ที่มาพร้อมกับเสียงเครื่องดูดที่เบากว่า 50 เดซิเบล แรงดูดสูงถึง 12,000 Pascal ปรับระดับความแรงได้ 3 ระดับ พร้อมช่วยดักเก็บไรขนจากสัตว์เลี้ยงและสารก่อภูมิแพ้ได้สูงถึง 99.9% และถังจัดเก็บขนขนาดใหญ่ถึง 2 ลิตร ในราคาเพียง 2,990 บาท

AiRROBO ห้องน้ำแมว AI เครื่องแรกของโลก บุกตลาดสัตว์เลี้ยงพรีเมียม

ขณะที่อุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยงสุดไฮเอนด์ VOOCOO มาครบทุกไลน์อัพสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องให้อาหาร, น้ำพุไร้สาย, ถังเก็บอาหารสุญญากาศ, หวีแปรงขน, กระเป๋า, สายจูง เป็นต้น