posttoday

EEC ผนึกกำลัง GBA ขยายโอกาสการค้าการ การลงทุน ไทย-จีน

28 มิถุนายน 2566

EEC-GBA จับมือขยายโอกาสการค้า-การลงทุน ระหว่างไทย-จีน จุฬา เผยเตรียมเดินสายโรดโชว์ ดึงดูดภาคธุรกิจจีน ลงทุนในอุตสาหกรรม EV พลังงานสะอาด และการแพทย์ ในพื้นที่ EEC วันที่ 9-15 ก.ค.นี้

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) กล่าวระหว่างเข้าร่วมปาฐกถาพิเศษงาน ประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน (กวางตุ้ง)และไทย หรือ China (Guangdong) – Thailand Economic Cooperation Conference ซึ่งจัดโดยรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมณฑลกวางตุ้ง หรือ CCPIT ว่า การจัดประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน (กวางตุ้ง) และไทยครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างโอกาสความร่วมมือระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของไทยและกวางตุ้ง -ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) โดย ประเทศจีนนับเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของประเทศไทยมายาวนาน และมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทชั้นนำของโลกในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางในการขับเคลื่อน EEC ของไทย โดยเฉพาะในกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเป้าหมายของอีอีซี จึงมั่นใจว่า การจัดประชุมสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญนำไปสู่การสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นมากขึ้น

 

สำหรับ EEC กับ GBA จะร่วมมือกันส่งเสริมและสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งจะขยายความร่วมมือเช่น ด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยลงนามความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของไทยกับจีน

 

โดยในช่วงที่ 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนมีสัดส่วนในการลงทุน EEC คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาท ฮ่องกงอยู่ที่ 4% เมื่อรวมกัน จะมีสัดส่วนมากที่สุดของมูลค่าการลงทุนรวม 2 ล้านล้านบาทใน EEC ขณะที่คณะกรรมการ กพอ. ได้ตั้งเป้าหมายในช่วง 5 ปี หรือ ปี 2566-2570 จะมีเม็ดเงินลงทุน 2.2 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มเข้ามาปีละ 4 แสนล้านบาท
 

 

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 9-15 ก.ค.นี้ EEC จะเดินทางไปยังประเทศจีน ทั้งเมืองเซี่ยงไฮ้ และเมืองกวางตุ้ง เพื่อโรดโชว์ และชักชวนภาคธุรกิจจีนเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC ของไท โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า(EV) พลังงานสะอาด แบตเตอรี่ไฟฟ้า และการแพทย์ ซึ่งช่วงที่ผ่านมานักลงทุนจีนเข้ามาหาโอกาสทางธุรกิจในไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะค่ายรถยนต์ EV ที่สนใจเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มเติม คือ บริษัท กวางโจว ออโต้ คอร์ปอเรชั่น  

 

สำหรับ สถานการณ์การเมืองไทย ที่ยังไม่มีความชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาลอยู่มากนั้น มองว่า ปัจจัยดังกล่าวไม่มีผลต่อการลงทุนจากจีนมากนัก เพราะนักลงทุยจะพิจารณาเรื่องความพร้อมของประเทศมากกว่า โดยประทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่น่าลงทุน และ EEC ก็มีความพร้อมมาก รวมถึงไทยมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติอย่างต่อเนื่อง