posttoday

กสทช.คาดภายใน 2 ปี ประเทศไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

26 พฤษภาคม 2566

กสทช.เผยหลังเปลี่ยนผ่านระบบดาวเทียมสู่ใบอนุญาต คาดภายใน 2 ปี ประเทศไทยมีอินเทอร์เน็ตดาวเทียมใช้งาน สร้างทางเลือกประชาชนพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงบริการ

พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในงาน “TEP X 0110” Asia Techland 2023 – “The Best Living Tech Experience in Asia” ซึ่งเป็นงานที่แสดงถึงเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัล และการสื่อสารที่ทันสมัยในระดับเอเซีย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 ในหัวข้อ  “การเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่ดิจิทัล (Thailand Digital Transformation)” ว่า ที่ผ่านมา กสทช. ได้ด้าเนินการในหลายๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร โดยเฉพาะการประมูลคลื่นความถี่เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีทั้งในยุค 3G 4G และ 5G ของประเทศไทย 

ในขณะเดียวกันในส่วนของ ดิจิทัล ดิสทรัปชัน ที่เกิดขึ้นทั่วโลกและเมื่อได้มีโอกาสเข้ามารับหน้าที่กสทช. ได้ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านกิจการดาวเทียม จากระบบสัมปทานไปสู่ระบบใบอนุญาต โดยได้ด้าเนินการแล้วเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น คาดว่าภายใน 2 ปี ข้างหน้า ประเทศไทยจะได้รับบริการ อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม (Broadband Satellite) ซึ่งในหลายประเทศได้เริ่มมีการให้บริการแล้ว ส่งผลให้ประชาชนมีทางเลือก มากขึ้นในการสื่อสารโดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ตามป่าเขา เกาะกลางทะเล ที่โครงข่ายภาคพื้นดินไปไม่ถึง 

สำหรับกิจการกระจายเสียงนั้น นับเป็นกิจการสื่อสารสุดท้าย ที่ยังคงใช้เทคโนโลยีอนาล็อกอยู่ จึงมีความมุ่งมั่นและผลักดันให้มี การเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อไม่ให้กิจการนี้ถูกดิสทรัปจากเทคโนโลยีการสื่อสารอื่นที่เปลี่ยนแปลงไป โดย กสทช. พร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีการสื่อสารที่จะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น พร้อมสนับสนุนให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานทางการสื่อสารรองรับเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นการยกระดับกิจการสื่อสารของประเทศไทย เพื่อก้าวสู่มาตรฐานสากล เพื่อสร้างสรรค์สังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืน