posttoday

ครม. ขยายเวลามาตรการภาษี รองรับย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ

07 มีนาคม 2566

ครม. ไฟเขียวหลักการ ขยายระยะเวลามาตรการภาษี เพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ ออกไปถึงวันที่ 31 ธ.ค. 68 จากเดิม สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.65 เพื่อช่วยส่งเสริมการลงทุน และการพัฒนาการประกอบกิจการของเอกชนในไทย

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรตระหนักถึงความสำคัญของการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติเข้าสู่ประเทศ รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศและการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูง เพื่อให้นโยบายดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง จึงได้เสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎหมายขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ (Thailand Plus Package) 

 

โดยตราพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถหักรายจ่ายที่ได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 ได้ดังต่อไปนี้

 

1. รายจ่ายสำหรับการลงทุนในระบบอัตโนมัติหักได้ 2 เท่า

 

2. รายจ่ายสำหรับการจ้างงานบุคลากรผู้มีทักษะสูงหักได้ 1.5 เท่า

 

3. รายจ่ายสำหรับการส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูงหักได้ 2.5 เท่า 

 

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การขยายระยะเวลามาตรการภาษีในครั้งนี้          เป็นการดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อช่วยสร้างแรงจูงใจให้แก่นักลงทุนต่างชาติในการย้ายฐานการผลิตเข้าสู่ประเทศไทย ทั้งในด้านการเพิ่มผลิตภาพของอุตสาหกรรมด้วยระบบอัตโนมัติ การจ้างงานบุคลากรที่มีทักษะสูงเพื่อช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ รวมไปถึงการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีทักษะสูงขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณบุคลากร   ที่มีคุณภาพและช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ