posttoday

รฟท. แจงยังไม่เคาะราคาค่าจอดรถ ‘สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์’

27 มกราคม 2566

รฟท. ปัดข่าวเก็บราคาค่าจอดรถ ‘สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์’ แบบเหมาทั้งวัน 250 บ. ยืนยัน ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาความเหมาะสม ยังไม่ได้เคาะราคา


 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการกำหนดราคาค่าจอดรถที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เหมาทั้งวันอยู่ที่ 250 บาท โดยระบุว่า จากประเด็นดังกล่าว การรถไฟฯ ยืนยันว่ายังไม่ได้รับข้อเสนอด้านราคาดังกล่าว รวมทั้งขณะนี้การรถไฟฯ โดยฝ่ายบริหารยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเนื่องจากมีทั้งที่จอดรถที่ให้บริการฟรี และที่จอดรถที่บริหารงานโดยภาคเอกชน 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าทางการรถไฟฯ ต้องมีการเรียกเก็บค่าที่จอดรถอยู่แล้ว เพราะเรามีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย และรถไฟที่ให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นรถเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเชิงการค้าขายไม่ใช่เชิงสังคม ส่วนเรื่องการกำหนดราคา ปัจจุบันฝ่ายบริหารยังอยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมอยู่ เราไม่สามารถนั่งเทียนกำหนดราคาขึ้นมาก่อนได้

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางการรถไฟฯ ได้ตัวเอกชนที่จะเข้ามาบริหารพื้นที่จอดรถในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์แล้วซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบการเข้า - ออก หากทดสอบแล้วเสร็จ จะมีการพิจารณาเรื่องอัตราค่าจอดรถต่อไป โดยปัจจุบันยืนยันว่ายังให้บริการฟรี ยังไม่มีการคิดค่าบริการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่าทางการรถไฟฯ จะมีการคิดอัตราค่าจอดรถที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยมีอัตราจัดเก็บกำหนดอยู่ที่จอดฟรี 30 นาทีแรก หากจอดเกิน 30 นาทีคิดชั่วโมงละ 20 บาท หากจอดทั้งวันเหมา 250 บาท และค่าจอดรายเดือนอยู่ที่ 2,000 บาท ซึ่งมีอัตราใกล้เคียงกับค่าจอดรถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิซึ่งประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าสูงเกินไป