posttoday

'จุฬา สุขมานพ' เตรียมนั่งเก้าอี้เลขาธิการอีอีซี 1 ก.พ.นี้

23 มกราคม 2566

พร้อมผลักดันอีอีซีกลายเป็นเป้าหมายสำหรับการจัดตั้งสถานที่ทำงาน หรือการย้ายถิ่นฐานของประชากรนานาชาติ และดึงดูดให้เกิดการลงทุน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงคมนาคม เรื่อง อนุญาตให้ข้าราชการลาออกจากราชการ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 57 (2) มาตรา 109 และมาตรา 132 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ระเบียบ ก.พ. ว่าด้วยการลาออกจากราชการของข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ.2551 จึงอนุญาตให้ นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง ลาออกจากราชการ
 

 

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวจะมีผลให้ นายจุฬา สุขมานพ ลาออกตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2566 เป็นต้นไป ซึ่งมีหมายเหตุของการอนุญาตให้ลาออกจากข้าราชการในครั้งนี้ระบุด้วยว่า เพื่อไปปฏิบัติงานในตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก อย่างไรก็ดีให้ได้รับบำเหน็จบำนาญตามพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดไว้
 

 

สำหรับ นายจุฬา สุขมานพ ได้รับการอนุมัติจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ กพอ.เป็นประธาน อนุมัติให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) คนใหม่ แทนนายคณิศ แสงสุพรรณ ที่หมดวาระไปตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.2565

 

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ว่าที่เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า ตนจะเข้ารับตำแหน่งและเริ่มทำงานใน สกพอ.วันที่ 1 ก.พ.นี้ ซึ่งเป้าหมายการบริหารงาน จะมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่ดี ความทันสมัย สร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนไทยถึงเหตุผลและความจำเป็นของการพัฒนาในพื้นที่อีอีซี ตลอดจนผลักดันให้อีอีซีกลายเป็นเป้าหมายสำหรับการจัดตั้งสถานที่ทำงานหรือการย้ายถิ่นฐานของประชากรนานาชาติ และดึงดูดให้เกิดการลงทุน