posttoday

กองสลากฯ เดินหน้าตัดสิทธิตัวแทนผิดสัญญา เพิ่มอีก 1 หมื่นราย

19 มกราคม 2566

กองสลากฯ เข้มตัดสิทธิตัวแทนผิดสัญญา นำสลากไปขายช่วงต่อให้แพลตฟอร์มเอกชน ชี้พบทำผิดสัญญาเพิ่มอีก 1 หมื่นราย พร้อมดันสลาก 30 ล้านใบ ขายในแอปเป๋าตัง ในปี 68 เล็งเพิ่ม 50 ล้านใบ พร้อมเปิดให้ตัวแทนรายย่อยสมัครใจขายผ่านแอปฯ หวังแก้ปัญหาขายเกินราคา

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ปีนี้สำนักงานกองสลากจะเข้มข้นในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคามากขึ้น โดยมีการตัดสิทธิตัวแทนจำหน่ายที่ทำผิดเงื่อนไขกองสลากฯ ด้วยการนำสลากไปจำหน่ายให้กับแพลตฟอร์มเอกชน โดยปัจจุบันมีผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์เพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นราย จากปีที่ผ่านมามีผู้ถูกตัดสิทธิจำนวน 1.6 หมื่นราย 

 

นอกจากนี้ สำนักงานกองสลากฯ ได้มีแผนเพิ่มจำนวนสลากดิจิตัล เพื่อจำหน่ายในแอปเป๋าตัง ซึ่งการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา โดยในงวดเดือน ธ.ค.66 สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนสลากเข้าในระบบจำหน่ายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ในราคา 80 บาท ให้ได้จำนวน 50% ของยอดสลากที่พิมพ์ออกจำหน่ายในปัจจุบัน ที่ 100 ล้านใบ จากเดิมที่มีสลากจำหน่ายในแอปเป๋าตังจำนวนกว่า 17 ล้านฉบับ ในปี 66 เพิ่มเป็น 30 ล้านใบ และในปี 67 มีแผนจะเพิ่มเป็น 40 ล้านใบ และปี 68 เพิ่มเป็น 50 ล้านใบ โดยงวดที่ผ่านมา พบว่า มีประชาชนซื้อสลากผ่านแอปเป๋าตังอยู่ที่ 1.8 ล้านคน/งวด ปัจจุบันเพิ่มขึ้นจากงวดก่อนอีก 2 แสนคนต่อ 

 

ส่วนจำนวนสลากดิจิทัล ที่จะนำมาจำหน่ายในแอปฯเป๋าตังเพิ่มขึ้น มาจาก 4 ช่องทาง คือ 

1.สลากที่ได้มาจาการถูกตัดสิทธิ์ เนื่องจากทำผิดหลักเกณฑ์ในการรับสลากไปจำหน่ายต่อในแพลตฟอร์มเอกชน

 

2.ดึงมาจาก กลุ่มผู้ค้ารายย่อยที่ใช้วิธีการกดซื้อ ิกดจองล่วงหน้า ที่สมัครใจมาจำหน่ายผ่านแอปเป๋าตัง โดยจะได้รับโคต้าสลากจัดสรรเพิ่มขึ้นจากรายละ 3 เล่น เป็นรายละ 5 เล่ม

 

3.สลากแบบ L6 ซึ่งจะเป็นวิธีพิมพ์สลากแบบรูปภาพดิจิทัล แทนการพิมพ์สลากเป็นกระดาษ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอกระทรวงการคลัง และนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ต่อไป

 

4.กลุ่มโคต้า ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้หมดสัญญา(สัญญาจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค.66) จะยังได้จำนวนโคต้าเท่าเดิม แต่ต่อไปจะมีการตัดโคต้าออกมาประมาณ 20%ต่อปี เพื่อนำมาจำหน่ายผ่านสลาดดิจิทัล  และจะดึงกลุ่มนี้มาอยู่ในแอปเป๋าตังทั้งหมด 

 

ด้าน พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ส่วนการดำเนินการกับแพลตฟอร์มเอกชนต่างๆ ที่นำสลากไปจำหน่ายต่อในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นั้น  ตั้งแต่งวดวันที่ 16 ม.ค.65  ถึงงวดวันที่ 16 ธ.ค.65  ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้ว 22 แพลตฟอร์ม ศาลมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลาย หรือลบออกจากระบบคอมพิวเตอร์ จำนวน 12 แพลตฟอร์ม อยู่ระหว่างสืบพยานผู้คัดค้าน 1 แพลตฟอร์ม (กองสลากพลัส) และมีคำสั่งยกคำร้อง 2 แพลตฟอร์ม (มังกรฟ้าและหงส์ทอง.com) ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการของพนักงานสอบสวน  

 

สำหรับการดำเนินการ หลังจาก กองบังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมทำการตรวจค้น บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส)  เมื่อวันที่ 16 ม.ค.566  ซึ่งพบสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 17 ม.ค.66 ในระบบจำนวน 10,227,715 ฉบับ นั้น  สำนักงานสลากฯ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นสลากจริงหรือไม่  หากพบว่าไม่ใช่สลากจริง จะดำเนินการยกเลิกสัญญา หรือสิทธิการเป็นผู้ซื้อจอง-ล่วงหน้าฯ ต่อไป