posttoday

‘ศักดิ์สยาม’ ประกาศ คมนาคมยุคใหม่ ไร้ค่าโง่!!

18 กรกฎาคม 2562

รมว.คมนาคม โชว์ไอเดียนโยบาย 3 พรรค เดินหน้า คุมค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย - Grab ถูกกฎหมาย - รถไฟทางคู่และไฮสปีด

รมว.คมนาคม โชว์ไอเดียนโยบาย 3 พรรค เดินหน้าคุมค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย - Grab ถูกกฎหมาย - รถไฟทางคู่และไฮสปีด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมในยุคของตนเองจะไม่มีเรื่องค่าโง่อย่างเด็ดขาด เพราะในยุคนี้หากดำเนินการไม่ถูกต้องก็มีสิทธิ์ติดคุกได้ ไม่เหมือนเมื่อก่อน ส่วนเรื่องการต่อขยายทางด่วน 30 ปีแลกค่าโง่ขอให้รอก่อน ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้เรื่องนโยบายของกระทรวงคมนาคม ว่าจะมีการแบ่งงานกันอย่างไร โดยจะร่วมมือกับข้าราชการสังกัดกระทรวงคมนาคม แปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้ได้มากที่สุด เนื่องจากขอให้รอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลก่อน โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ตนและผู้บริหารมองถึงผลประโยชน์การเดินทางของประชาชนเป็นหลัก และเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ล้าสมัยให้ทันสมัย

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม ในยุคของตนเองจะไม่มีเรื่องค่าโง่อย่างเด็ดขาด ส่วนเรื่องค่าโง่ทางด่วนขอให้รอก่อน ส่วนนโยบายของ Grab ของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่ายังอยู่ในนโยบายของรัฐบาล

ด้านนายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม กล่าวยืนยันว่ารัฐมนตรี 3 คนสามารถทำงานร่วมกันได้แม้มาจากต่างพรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจทำงานได้ไร้รอยต่อเพื่อผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นหลัก

‘ศักดิ์สยาม’ ประกาศ คมนาคมยุคใหม่ ไร้ค่าโง่!!

ขณะที่นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม กล่าวว่า จะยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และร่วมกันทำงานอย่างมุ่งมั่นสื่อสารผ่านกระบอกเสียงเพื่อให้ประชาชนรับทราบว่ามีนโยบายใดบ้างที่จะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาส่งนายอธิรัฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (ลูกชาย) เข้าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงคมนาคมเป็นวันแรก พร้อมเชื่อมั่นว่าจะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาหลายสมัย และรับข้าราชการมานาน รวมถึงก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาข้อมูล รวมถึงโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคมมาไว้บ้างแล้ว  อย่างไรก็ตาม ตนไม่เป็นห่วง หรือกังวลการทำงานของนายอธิรัฐ เนื่องจาก มีทีมงานที่มีความรู้ ความสามารถ มาคอยเป็นที่ปรึกษาอยู่แล้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับนโยบายด้านคมนาคม หากจำแนกตามพรรคการเมืองที่รัฐมนตรีว่าการฯ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสังกัดอยู่นั้น โดยพรรคภูมิใจไทย (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) มีแนวคิดใช้ดิจิทัลเข้ามาแก้ปัญหาด้านคมนาคม ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งนโยบายหลักในการหาเสียงช่วงก่อนการเลือกตั้ง 24 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น คือ การแก้กฎหมาย เพื่อผลักดันให้ Grab ถูกกฎหมาย หวังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับคนกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นๆ เดินทางสะดวกยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร รวมถึงนโยบายการทำงานและเรียนออนไลน์ที่บ้าน 1 วัน เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน โดยจะส่งเสริมให้ใช้กับทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนด้วย

ด้านพรรคพลังประชารัฐ ได้นำเสนอนโยบายด้านคมนาคม โดยจะต่อยอดทุกโครงการที่รัฐบาลได้ดำเนินการไว้แล้วให้เป็นรูปธรรม เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้จากระบบรถไฟฟ้า โครงการรถไฟทางคู่ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเสนอให้มี Bangkok Card หรือบัตรใบเดียวที่สามารใช้ได้ครอบคลุมในการเดินทางขนส่งสาธารณะทุกประเภท ทั้งยังเชื่อมการขนส่งด้วยระบบ Feeder ด้วย เพื่อส่งเสริมให้คนใช้ขนส่งสาธารณะให้ได้มากที่สุด ในส่วนของการแก้ปัญหาการจราจรนั้น เตรียมนำเอาระบบ AI เข้ามาช่วยให้จัดการจราจรบนถนน เพื่อให้เราสามารถวางแผนการเดินทางได้ง่ายขึ้นผ่านแอปพลิเคชั่น

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายด้านคมนาคม คือ การเสนอลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่รัฐบาลลงทุนเอง 100% เป็น 15 บาทตลอดสาย พร้อมทั้งขยายรถไฟทางคู่ไปยังจังหวัดที่ยังไม่มีเส้นทางรถไฟ ครอบคลุมระยะทาง 3,000 – 5,600 กิโลเมตร ภายใน 10 ปี  ขณะเดียวกันจะเดินหน้าก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ เส้นทางจากเหนือจรดใต้ตามแผนแม่บท 2 สาย

นอกจากนี้ จะจัดหารถเมล์ไฟฟ้า 5,000 คัน และปรับสายรถเมล์ให้สอดคล้องกับเส้นทางรถไฟฟ้า เพื่อให้มีขนส่งสาธารณะรองรับการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ลดการใช้งานรถยนต์ส่วนบุคคล และพลังงานเชื้อเพลิง รวมถึงนำเสนอนโยบายคาร์พูล ทางเดียวกันไปด้วยกัน ที่นอกจากช่วยลดปริมาณรถยนต์แล้ว ยังช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ผ่านการใช้แอปพลิเคชั่น