posttoday

จี้ทบทวนภาษีนำเข้าสกัดกระเทียมนอก

05 มีนาคม 2562

เกษตรกรเสนอพาณิชย์ทบทวนภาษีนำเข้ากระเทียมคุ้มครองชาวสวน หลังพบการนำเข้า-ลักลอบขายในไทยแค่ กก.ละ 20 บาท

เกษตรกรเสนอพาณิชย์ทบทวนภาษีนำเข้ากระเทียมคุ้มครองชาวสวน หลังพบการนำเข้า-ลักลอบขายในไทยแค่ กก.ละ 20 บาท

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้นำเข้าและเกษตรกร ผู้ปลูกกระเทียมได้เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ทบทวนกรอบนอกโควตาการนำเข้ากระเทียมที่ปัจจุบันเสียภาษี 57% ของมูลค่านำเข้าเป็นระดับ 100-150% เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมทั่วประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการเข้ามาของกระเทียมประเทศจีนที่มีปริมาณ 1.4 แสนตันในปี 2561 แบ่งเป็นถูกต้องตามกฎหมาย 7 หมื่นตันและลักลอบ 7 หมื่นตัน เนื่องจากประเมินแล้วว่าเกษตรกรและอุตสาหกรรมในประเทศได้รับความเสียหาย ซึ่งควรดำเนินการคล้ายๆ กับในหลายประเทศที่มีมาตรการปกป้องสินค้าเกษตร เช่น จีน และญี่ปุ่น ที่ปรับภาษีหลายร้อยเปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบคุณสมบัติผู้นำเข้ากระเทียมอย่างเข้มงวดด้วย เนื่องจากบางรายทุนจดทะเบียนต่ำเพียง 1 ล้านบาท แต่นำเข้าปีละ 100-200 ล้านบาท ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นนอมินีได้ จนทำให้เกษตรกร ผู้ปลูกกระเทียมได้รับความเดือดร้อนจากกระเทียมจีนเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย

ทั้งนี้ ในปี 2561 มีกระเทียมจากจีนนำเข้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย 7 หมื่นตัน ซึ่งไม่รวมกับที่ลักลอบนำเข้าเพิ่มจากปี 2559 ที่นำเข้าเพียง 3 หมื่นตัน ราคาจำหน่าย 20 บาท/กิโลกรัม (กก.) ต่ำกว่ากระเทียมไทยที่ราคาเฉลี่ย 40-50 บาท/กก. โดยปัจจุบันผลผลิตกระเทียมไทยมีกว่า 8 หมื่นตัน/ปี มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 8.2 หมื่นไร่ ลดลงจากปีก่อนเกือบ 5%
 
ปัจจุบันการนำเข้ากระเทียมที่อยู่ในกรอบโควตาตามองค์การการค้าโลก หรือดับเบิ้ลยูทีโอ 60-70 ตัน/ปี เสียภาษีประมาณ 27% ที่เหลือเป็นการนำเข้านอกกรอบ ที่เสียภาษี 57% แม้ว่าภาษี 57% แต่ราคาขายกระเทียมอยู่ที่ 20 บาท/กก. ยังต่ำกว่าราคาขายในไทยอย่างมาก ดังนั้นต้องมีการศึกษาการปกป้องเกษตรกร อย่างญี่ปุ่นที่เก็บภาษีนำเข้าข้าว 700% หรือจีนที่เก็บภาษีปกป้องสินค้าเกษตรบางตัวกว่า 100% เช่นกัน

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เนื่องจากมี ผู้ประกอบการนำเข้าสินค้ากระเทียมจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในประเทศปริมาณมาก ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมได้รับผลกระทบจากผลผลิตราคาตกต่ำ โดยกรมได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542  เพื่อออกมาตรการดูแลสินค้ากระเทียมสองเรื่อง ทั้งการควบคุมการขนย้ายและแจ้งเวียนบริษัทที่ได้รับสิทธิขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าต่างประเทศ 107 ราย ปฏิบัติตามประกาศให้ถูกต้อง