posttoday

รถบรรทุกปี'62ชะลอตัว ฮีโน่ชี้ตลาดรอดูทิศทางการเมืองชัด สงครามการค้าจีน-สหรัฐกระทบ

29 มกราคม 2562

ฮีโน่ รักษาส่วนแบ่งตลาดจับตาการแข่งขันรุนแรง เล็งผุดศูนย์ฝึกอบรมผู้ขับ

ฮีโน่ รักษาส่วนแบ่งตลาดจับตาการแข่งขันรุนแรง เล็งผุดศูนย์ฝึกอบรมผู้ขับ

นายอำนวย พงษ์วิจารณ์ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถบรรทุกในประเทศไทย ปี 2562 มีแนวโน้มลดลงเหลือ 2.8 หมื่นคัน หรือลดลงราว 6-7% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 3 หมื่นคัน จากปัจจัยสถานการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 ยังไม่ชัดเจนทางด้านการเมืองและการเลือกตั้ง อีกทั้งสถานการณ์สงครามทางการค้าจีน-สหรัฐ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การ ส่งออกของไทย โดยจะต้องติดตามว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดรถบรรทุกมีอัตราเติบโต 6% เมื่อเทียบกับ ปีก่อนหน้าซึ่งมาจากปัจจัยการส่งออกเติบโตดี รวมถึงการก่อสร้าง การลงทุนภาครัฐและเอกชน อีกทั้งการขนส่ง โลจิสติกส์ที่ได้รับอานิสงส์จากการขนส่งขนาดเล็กที่เติบโตจากการซื้อขายออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ)

"แม้ว่าปีนี้จะมองภาพรวมตลาดลดลงจากปีก่อน แต่บริษัทจะต้องรักษา ส่วนแบ่งการตลาดไว้ รวมถึงยังมีการรีวิวแผนธุรกิจทุกไตรมาสเพื่อความสอดคล้อง ต่อสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา" นายอำนวย กล่าว

ขณะที่ปี 2562 บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ที่ 43% จากปีก่อนอยู่ที่ 42% หรือมียอดขายอยู่ที่ 1.26 หมื่นคัน โดยนอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นแล้วยังมองว่าการแข่งขันของตลาดรถบรรทุกในปีนี้ยังมีการแข่งขันที่รุนแรงจากการคาดการณ์ว่าปริมาณความต้องการของตลาดจะลดลง ประกอบกับบริษัทรายใหม่ที่ลงสู่ตลาดเป็นจำนวนมากและทำให้มีการอัดโปรโมชั่นและการตั้งราคาที่รุนแรง

สำหรับแผนธุรกิจในปีนี้ บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท อาโออิ ผู้ให้บริการสินเชื่อ (ไฟแนนซ์) ในการจัดทำ ฮีโน่ ลีสซิ่ง เพื่อเสริมการให้บริการอย่างครบวงจรภายใต้แนวคิดจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (วัน สต็อป เซอร์วิส) ทั้งการขายและการให้บริการ ด้วยการทำแพ็กแกจการขายและการพิจารณาสินเชื่อเฉพาะรถบรรทุกฮีโน่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

นอกจากนี้ แผนการขยายเครือข่ายศูนย์จำหน่ายและบริการในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 5 แห่ง จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 94 แห่ง เพื่อเพิ่มความครอบคลุมยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนการขยายศูนย์ฝึกอบรมผู้ขับขี่รถบรรทุกเพิ่มขึ้นเพื่อเร่งพัฒนาบุคลากรด้านการขับขี่ที่ปัจจุบันมีความขาดแคลน ซึ่งมีแผนที่จะร่วมมือกับภาครัฐในการจัดทำศูนย์ดังกล่าว อีกทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาการก่อสร้างสนามฝึกอบรมควบคู่กันศูนย์ด้วยเช่นกัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 ปีจากนี้

ล่าสุดบริษัทเปิดตัว ฮีโน่ 500 วิคเตอร์ รุ่นปรับโฉมใหม่ปี 2019 พัฒนาการประหยัดน้ำมันให้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดด้วยการปรับอัตราทดเฟืองท้ายใหม่ เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ รวมถึงการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ อาทิ สวิตช์เพิ่มรอบเดินเบา เบรกลม(Full Air Brake) ระบบป้องกันการเบรกล้อล็อก (ABS) และระบบ IQSan ควบคุมและติดตามการขับขี่ มาพร้อมการรับประกันผลิตภัณฑ์นาน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ที่คาดว่าจะช่วยขยายส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถบรรทุก 2-3 ตัน ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 30% เป็น 33% ในปีนี้