posttoday

บางกอกแอร์รอชิงดิวตี้ฟรีรายได้โต3%

01 ธันวาคม 2561

บางกอกแอร์เวย์สตั้งเป้า ปีหน้ารายได้โต 3% เดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-นาตรัง รอยื่นประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ

บางกอกแอร์เวย์สตั้งเป้า ปีหน้ารายได้โต 3% เดินหน้าเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-นาตรัง รอยื่นประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า คาดว่ารายได้ปี 2562 จะเติบโต 3% ปีนี้คาดเติบโต 1% จากปี 2560 ที่มีรายได้ 2.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) จะทรงตัวจากปีนี้ที่อยู่ในระดับ 70%

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 4 จะดีกว่าไตรมาส 3 เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวยุโรปมีสัดส่วนประมาณ 33% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม ปัจจุบันบริษัทมีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 70% และอีก 30% จะเป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ

"ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงปกติจะเป็นผลดี แต่ยังคงทำสัญญาประกันความเสี่ยงไว้ที่ 50-70% ของปริมาณการใช้น้ำมันไปจนถึงไตรมาส 3 ปีหน้าที่ราคาเฉลี่ย 84 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เพราะมองว่าราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ต่อเนื่อง" นายอนวัช กล่าว

นอกจากนี้ มีแผนขยายสายการบินไปประเทศเวียดนามเพิ่ม คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-นาตรัง ปลายเดือน ม.ค. 2562 ตามความต้องการใช้บริการของลูกค้าและปรับปรุงฝูงบินให้มีประสิทธิภาพ

นายอนวัช กล่าวว่า การเข้าไปถือหุ้น 100% ในบริษัท มอร์แดนฟรี จะเริ่มเข้าไปบริหารร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ปัจจุบันมีร้านค้าในดิวตี้ฟรี 4 สาขา คือ ในกรุงเทพฯ สนามบินสมุย สนามบินสุราษฎร์ธานี และสนามบินหลวงพระบาง สปป.ลาว

อย่างไรก็ตาม บริษัทรอเข้าประมูลสัมปทานบริหารพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีอาภร ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคาดว่าทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) จะเปิดประมูลได้ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้