posttoday

ดันกรมธรรม์ท่องเที่ยว เน้นเพิ่มความคุ้มครอง

07 กรกฎาคม 2561

คปภ.ปัดฝุ่นประกันภาคบังคับนักท่องเที่ยว หลังเรือล่มภาคใต้ เร่งประสานจ่ายชดเชยตาม พ.ร.บ.

คปภ.ปัดฝุ่นประกันภาคบังคับนักท่องเที่ยว หลังเรือล่มภาคใต้ เร่งประสานจ่ายชดเชยตาม พ.ร.บ.

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามเหตุเรือ 3 ลำ ล่มที่ จ.ภูเก็ต เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บรวม 70 ราย มีผู้สูญหายจำนวน 40 ราย และเสียชีวิตจำนวนมาก

สำหรับเรือฟีนิกซ์ได้ทำประกันภัย ผู้โดยสารเรือสำหรับโดยสารไว้กับ บริษัท ไทยศรีประกันภัย เรือเซเรนาต้า ทำประกันภัยผู้โดยสารสำหรับโดยสารไว้กับบริษัท ไทยพัฒนาประกันภัย โดยจะได้รับความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ (สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง) 1 แสนบาท/คน และกรณีบาดเจ็บจะได้รับค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท/คน

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทาง คปภ.มีแนวคิดจะหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวให้บังคับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยต้องทำประกันภัย ซึ่งจะต้องอาศัยความ ร่วมมือกับทุกฝ่าย เพราะนักท่องเที่ยวมีการเดินทางเข้ามาในไทยผ่านทั้งทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ เช่น ทางบก เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่เพียงพอ นอกเหนือจากประกันภัยพื้นฐานที่เรือและรถต้องทำประกันภัยภาคบังคับ

"ได้สั่งการให้สำนักงาน คปภ. ภาค 9 และสำนักงาน คปภ. จ.ภูเก็ต ลงพื้นที่ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการให้ความ ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแล้ว" นายสุทธิพล กล่าว