posttoday

นิเทศแห่งโลกอนาคต! หาคำตอบได้จากสาขา Innovative Media Production หลักสูตรใหม่กริ๊บของม.กรุงเทพ

27 มีนาคม 2561

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะเบอร์ 1 ของวงการนิเทศ นับเป็นสถาบันการศึกษาแรกๆ ที่ขยับตัวรับการเปลี่ยนแปลงนี้ ด้วยการเปิดหลักสูตร Innovative Media Production หรือการผลิตสื่อนวัตกรรม

 

ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่า นิเทศศาสตร์กำลังจะตาย เหตุเพราะสื่อหลายสำนักระส่ำระสาย ไม่ว่าจะเป็นสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่อโทรทัศน์ แต่ในขณะเดียวกันก็มีรายการทีวี ทั้งละครและวาไรตี้ รวมไปถึงช่องทีวีดิจิทัล ตลอดจนสื่อรายใหม่ๆ โดยเฉพาะยูทูบเบอร์ ที่แจ้งเกิดและดังเปรี้ยงปร้างจำนวนไม่น้อยเช่นกัน

นั่นสะท้อนให้เห็นว่า ประโยคที่ว่า "นิเทศศาสตร์กำลังจะตาย" เป็นการเหมารวมไปสักหน่อย เพราะอันที่จริง ยิ่งมีช่องทางการสื่อสารมากขึ้น มีการแข่งขันสูงขึ้น และพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงรวดเร็วขึ้น ศาสตร์ทางนิเทศยิ่งจำเป็นต้องเรียน เพื่อจะได้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสื่อและรู้วิธีที่จะทำธุรกิจสื่อให้ยั่งยืน

คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะเบอร์ 1 ของวงการนิเทศ นับเป็นสถาบันการศึกษาแรกๆ ที่ขยับตัวรับการเปลี่ยนแปลงนี้ ด้วยการเปิดหลักสูตร Innovative Media Production หรือการผลิตสื่อนวัตกรรม อันเป็น International Program ขึ้นเพื่อให้สอดรับกับวงการสื่อในโลกอนาคตโดยเฉพาะ 

นิเทศแห่งโลกอนาคต! หาคำตอบได้จากสาขา Innovative Media Production หลักสูตรใหม่กริ๊บของม.กรุงเทพ  

 

หลักสูตรตอบโจทย์โลกที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุด

การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและรุนแรงของสื่อ อาทิ สื่อกระดาษที่เปลี่ยนไปสู่สื่อออนไลน์ ระบบทีวีแอนะล็อกที่เปลี่ยนไปสู่ทีวีดิจิทัล รวมถึงการถือกำเนิดของช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ในโลกอินเทอร์เนต ทั้งยูทูบ เฟซบุ๊ก ไลน์ และอินสตราแกรม ทำให้ช่องทางหรือ channel กลายเป็นเพียง "เครื่องมือ" ในการส่งสารซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดเวลาตราบเท่าที่เทคโนโลยีใหม่ๆ จะมาถึง แต่หัวใจหลักที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปเลยก็คือเนื้อหาหรือ content

หลักสูตร Innovative Media Production จึงมุ่งเน้นให้นักศึกษาสร้างสรรค์เนื้อหาป้อนแต่ละช่องทางอย่างเหมาะสมเป็นหลัก ไม่ใช่ให้ตั้งต้นที่ช่องทางเหมือนแต่ก่อน นั่นหมายความว่าต่อให้ช่องทางหรือ channel จะเปลี่ยนไปในอนาคต แต่ใครที่เรียนหลักสูตรนี้ก็จะเป็นผู้อยู่เหนือการเปลี่ยนแปลงทั้งมวลในฐานะ Content Creator หรือนักสร้างสรรค์เนื้อหา ผู้กุมหัวใจหลักของสื่อนั่นเอง

นิเทศแห่งโลกอนาคต! หาคำตอบได้จากสาขา Innovative Media Production หลักสูตรใหม่กริ๊บของม.กรุงเทพ  

เป็น Content Creator ที่คงกระพัน

โลกดิจิทัลที่ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของสื่อได้ด้วยตัวเอง เช่น ยูทูบเบอร์ ทำให้มีโอกาสเกิดได้ง่าย แต่ก็ดับง่ายเช่นเดียวกันถ้าไม่รู้จักการต่อยอดความสำเร็จให้ยั่งยืน หลักสูตร Innovative Media Production จึงจะสอนให้นักศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคอย่างลงลึกผ่านทาง Big Data เพื่อให้สามารถวิเคราะห์ผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำและผลิตเนื้อหาให้สอดคล้องรสนิยมผู้บริโภคอย่างตรงเป้า ทำให้รู้ว่าอะไรคือเหตุผลที่ประสบความสำเร็จ จะรักษาความสำเร็จนั้นต่อไปอย่างไร หรือแม้แต่สร้างความสำเร็จใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสอนทำการตลาดและการหาแหล่งทุน เพื่อจะสามารถสานต่อให้เป็นธุรกิจที่มั่นคงและยั่งยืน 

 

เรียนกับอุปกรณ์ที่ทันสมัย

ศาสตร์ในการทำโปรดักชั่นก็ไม่ถูกละเลย เพราะอุปกรณ์การเรียนการสอนที่มั่นใจได้ว่าทันสมัย ครบครัน ไม่ต้องแย่งกันใช้ และได้มาตรฐานระดับสากล ถือเป็นลายเซ็นหนึ่งของม.กรุงเทพ ทางมหาวิทยาลัยจึงพร้อมจัดอุปกรณ์ให้นักศึกษาไว้ฝึกปฏิบัติ เช่น AI หรือโรบอตช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เครื่องมือและเทคโนโลยี AR, VR, Drone, Live Broadcast, กล้อง 360 องศา เพื่อถ่ายทำช็อตล้ำๆ ได้เหนือกว่าใคร 

 

หลักสูตรอินเตอร์ฯ เพราะผลักดันให้นักศึกษาโกอินเตอร์ฯ

มีหลายคนถามว่าทำไมต้องเป็น International Program นั่นก็เพราะจุดประสงค์ของหลักสูตรคือการผลิตบัณฑิตที่เป็น Global Player หรือผู้เล่นระดับโลกที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานตอบโจทย์โลกสากล ซึ่งการเป็นหลักสูตรอินเตอร์ฯ ไม่ได้หมายถึงเพียงความรู้ทางภาษาที่จำเป็นต่อการสื่อสารเท่านั้น แต่หมายถึงแนวคิดหรือ mindset ที่เป็นสากลด้วย ทางคณะจึงทำความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำ เช่น WebTVAsia บริษัทดิจิทัลมีเดียเอนเตอร์เทนเมนต์ชั้นแนวหน้าของเอเชีย ผู้เป็นพาร์ทเนอร์รายใหญ่ของยูทูบที่มี subscriber มากกว่า 70 ล้านคนทั่วโลก และ HUMAP Contents หนึ่งในมีเดียเอเยนซีรายใหญ่ของเกาหลีที่คอยคัดสรรทั้งคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ศิลปิน และ influencer จากประเทศต่างๆ ให้เข้าไปมีผลงานในแดนโสม นอกจากพันธมิตรทั้งสองซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วเอเชียจะนำความรู้ด้านการทำคอนเทนต์และโปรดักชั่นมาถ่ายทอดให้แก่นักศึกษาแล้ว นักศึกษายังอาจได้รับการทาบทามจาก WebTVAsia ให้ไปสร้างผลงานด้วยเพื่อเผยแพร่ในระดับนานาชาติ ส่วน HUMAP ก็อาจเห็นแววชวนไปเป็นศิลปินที่เกาหลีใต้หรือชาติอื่นๆ ในเอเชีย ขณะที่ DIMA หรือ Dong-Ah Institute of Media and Arts สถาบันการศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ชั้นแนวหน้าของเกาหลี ก็พร้อมรับนักศึกษาไปเทคคอร์สเรียนรู้อุตสาหกรรมบันเทิงถึงที่โน่น

นี่จึงเป็นบทสรุปที่ชัดเจนว่า นิเทศศาสตร์ไม่มีวันตาย! ตราบเท่าที่เรารู้จักปรับตัวให้ลื่นไหลไปตามสื่อกระแสใหม่ๆ ในฐานะ Content Creator ผู้ไม่จำกัดอยู่แค่ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ดังที่หลักสูตร Innovative Media Production นิเทศฯ ม.กรุงเทพ เตรียมปั้นให้คุณเป็น

นิเทศแห่งโลกอนาคต! หาคำตอบได้จากสาขา Innovative Media Production หลักสูตรใหม่กริ๊บของม.กรุงเทพ