posttoday

คลังชูโมเดลแก้ปัญหา "หนี้นอกระบบ" ครบวงจร

25 ธันวาคม 2560

รมว.คลังชูโมเดลแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างครบวงจร ให้อัยการจังหวัดช่วยเจรจาลดหนี้ พร้อมให้ธนาคารรัฐรับมาบริหาร

รมว.คลังชูโมเดลแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างครบวงจร ให้อัยการจังหวัดช่วยเจรจาลดหนี้ พร้อมให้ธนาคารรัฐรับมาบริหาร

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รมว.คลัง เปิดเผยระหว่างการมอบนโยบายเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบสำหรับผู้มีรายได้น้อยในจ.พิษณุโลก ในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ที่จ.พิษณุโลกและจ.สุโขทัย ระหว่างวันที่ 25-26 ธ.ค. 2560 ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบซึ่งเป็นปัญหาในสังคมมานาน โดยใช้โมเดลการแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจรร่วมกับหน่วยงานต่างๆ

ประกอบด้วยการมีกฎหมายการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา 15% ที่มีโทษทางอาญา มีกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้ที่เคยปล่อยสินเชื่อนอกระบบให้มาอยู่ในระบบผ่านการเป็นผู้ให้สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์

สำหรับผู้กู้ที่ยังมีหนี้นอกระบบต้องเจรจาเพื่อลด หรือเงื่อนๆไขต่างๆ จะมีคณะเจรจาโดยมีอัยการของทุกจังหวัดเป็นผู้นำการเจรจา ซึ่งประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือส่วนนี้ได้ผ่านธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด  และเมื่อเจรจาแล้ว ออมสิน และธ.ก.ส. จะรับหนี้นั้นมาบริหารที่ประชาชนสามารถผ่อนได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ไม่สูงเกินไป เมื่อบางจังหวะขาดเงิน ก็สามารถกู้เงินจากธนาคารทั้ง 2 แห่ง ได้

รมว.คลัง กล่าวว่า  นอกจากนี้รัฐบาลยังมีมาตรการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ เร่งรัดจัดหางานฝึกอบรมอาชีพ เพื่อดึงรายย่อยทุกคนที่ลงทะเบียนสวัสดิการรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จำนวนประมาณ 4-5 ล้านคน โดยจะส่งคนเข้าไปติดต่อต้องการทำอาชีพอะไร จากนั้นจะนำมาฝึกอบรม ใช้หัวขบวนทางด้านเกษตร ของ ธ.ก.ส. เพื่อให้พ้นความยากจน ขณะที่ออมสิน พร้อมปล่อยกู้ทำแฟรนซ์ไช เป็นผู้ประกอบการ ย้ำทุกคนต้องขยันทำงาไม่งั้นไม่หายจนโดยคนกลุ่มนี้ 1.2 ล้านคนต้องปลดภาระหนี้ให้ก่อนจึงจะเร่ิมกลับมาประกอบอาชีพยั่งยืนได้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า รัฐบาลมอบหมายให้ออมสินและธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบในช่วงที่ผ่านมาวงเงิน 10,000 ล้านบาท ในช่วงส้ินปีหนี้คาดว่าออมสินปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยจำนวน 4,200 ล้านบาท จำนวนประมาณ 1 แสนราย จากวงเงินเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ 50,000 บาทต่อราย จึงเตรียมเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาวงเงินเพิ่มอีกประมาณ 5,000 ล้านบาท ร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อปล่อยสินเชื่อหนี้นอกระบบในปี 2561 ต่อเนื่องจากปี 2560 นอกจากนี้ออมสินยังเตรียมของขวัญปีใหม่ ให้กับลูกค้าชำระหนี้ต่อเนื่องไม่เป็นหนี้เสียในช่วงกลางเดือนม.ค.นี้ สำหรับเงินกู้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อรายสำหรับบุคคลธรรมดา ด้วยการคืนเงินให้กับลูกค้า30% ของดอกเบี้ยที่จัดเก็บจากลูกค้า

ตัวอย่างเช่น ธนาคารออมสินจัดเก็บดอกเบี้ยจากยอดเงินกู้มาได้ 10,000 บาท จะส่งกลับคืนให้ 3,000 บาท ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย 2 แสนราย ใช้เงินมอบของขวัญคืนในครั้งนี้ประมาณ 1,000 ล้านบาท รวมทั้งยังมีโครงการดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อส่งเสริมการฝากเงินจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี จากเดิมจ่ายร้อยละ 1 เมื่อฝากเงินระยะยาวต่อเนื่อง 5 ปี ฝากตั้งแต่ 100-1,000 บาทต่อเดือน ยอดเงินไม่เกิน 60,000 บาทต่อรายตลอดจนการมุ่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านสินเชื่อสตรีทฟู๊ด สินเชื่อแฟรนไชน์ วงเงิน 50,000 บาทต่อราย งดคิดดอกเบี้ยในปีแรก เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพให้รายย่อย หลังจากกระทรวงการคลังเห็นชอบในหลักการแนวทางดังกล่าว

คลังชูโมเดลแก้ปัญหา "หนี้นอกระบบ" ครบวงจร