posttoday

บิ๊กฉัตรสั่งหารือชาวสวนยาง-ปาล์ม เร่งสกัดม็อบช่วงครม.สัญจรใต้

09 พฤศจิกายน 2560

รมว.เกษตรฯสั่งเร่งหารือเกษตรกรชาวสวนยางพารา-ปาล์ม ปอ้งกันการประท้วงช่วง ครม.สัญจรสงขลา 27-28 พ.ย.นี้

รมว.เกษตรฯสั่งเร่งหารือเกษตรกรชาวสวนยางพารา-ปาล์ม ปอ้งกันการประท้วงช่วง ครม.สัญจรสงขลา 27-28  พ.ย.นี้ 

แหล่งข่าวในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปติดตามสถานการณ์ผลผลิตทางการเกษตรในภาคใต้ทั้ง ยางพาราและปาล์มน้ำมัน เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร เพื่อป้องกันการประท้วงของเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงวันที่  27-28 พ.ย.  ที่จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

"รมว.เกษตรฯ ย้ำว่าให้เร่งลงพื้นที่เพื่อไปรับข้อเสนอของเกษตรกรในภาคใต้โดยให้ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นหัวหน้าทีม ไปรับปัญหาเพื่อนำมาหารือแนวทางแก้ไขเพราะไม่อยากให้เกิดภาพการประท้วงช่วงครม.สัญจร"แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้พบว่ากลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางโดยเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางเตรียมเข้ายื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจมาตรา  44 ปลดคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย(บอร์ดกยท.) และผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)ให้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพให้ราคายางตกต่ำไม่ได้ตามราคาที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่  60 บาทต่อกิโลกรัมที่ยางแผ่นดิบรมควันชั้น 3   ซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาลตั้งแต่ปลายปี  2559  ที่ได้อนุมัติงบประมาณให้กว่า  2 หมื่นล้านบาทใน 4 โครงการเพิ่มการศักยภาพสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางและเพิ่มการใช้ยางในประเทศ โดยปัจจุบัน 8 พ.ย.  2560  ราคายางแผ่นดิบรมควันชั้น 3  ที่ตลาดกลางยางพาราหาดใหญ่ อยู่ที่  46.60 บาทและราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 43.30 บาท

ในขณะที่ปาล์มน้ำมันเกษตรกรชาวสวนปาล์มเตรียมยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่าเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มของไทยปัจจุบันสูงกว่า  17% แต่กระทรวงพาณิชย์ กลับมากำหนดราคาซื้อที่ 17% ทำให้เกษตรกรโดนกดราคารับซื้อย่างไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ปัจจุบันราคารับซื้อผลปาล์มดิบของเกษตรกร  ณ  วันที่  8 พ.ย. อยู่ที่ 3.70  บาทต่อกิโลกรัม