posttoday

สปก.แจงเร่งดำเนินการเรื่องน้ำ-ไฟให้เกษตรกรโคกสูงสระแก้ว

04 กันยายน 2560

สปก.ยืนยันเดือนก.ย.นี้ เกษตรกรที่โคกสูงสระแก้วมีน้ำ-ไฟใช้ เผยขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ชี้พื้นที่เป็นป่าเขาทำให้ทำงานลำบาก

สปก.ยืนยันเดือนก.ย.นี้ เกษตรกรที่โคกสูงสระแก้วมีน้ำ-ไฟใช้ เผยขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ชี้พื้นที่เป็นป่าเขาทำให้ทำงานลำบาก

นายสมปอง อินทร์ทอง  เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)  เปิดเผยว่า   สปก.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และกรมชลประทานและตัวแทนเกษตรกรสหกรณ์การปฏิรูปที่ดินโคกสูง  จังหวัดสระแก้ว  ขอชี้แจงกรณีที่มีการระบุว่า เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่โคกสูงไม่มีน้ำและไฟใช้หลังนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากมอบสปก.  4-01  โดยยืนยันว่า ทั้งหมดอยู่ขั้นตอนการดำเนินการตามระเบียบของแต่ละกระทรวง แต่ภายในเดือนก.ย.  2560  ทุกอย่างจะแล้วเสร็จ  เนื่องจากการทำงานมีความยากลำบากเพราะเป็นพื้นที่ป่า  ซึ่งทุกหน่วยงานที่เข้าไปดำเนินการก็ต้องดำเนินการตามระเบียบและกฏหมายของหน่วยงาน

"การที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปมอบ เพราะเป็นการมอบเชิงสัญลักษณ์ว่านโยบายที่ท่านให้ทุกคนนำไปปฏิบัติและผลจะออกมาคือเกษตรกรมีที่ดินรูปแปลงอย่างไร จะทำอาชีพอะไร แหล่งน้ำ มาจากไหน สระน้ำหรือบ่อบาดาล  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่มีแหล่งน้ำเป็นพื้นที่แห้งแล้ง  จึงต้องให้กรมทรัพยากรน้ำบาบาลขุดบ่อให้ ซึ่งต้องทำสองจุดและกรมชลฯอยู่ระหว่างการปรับพื้นที่อ่างเก็บน้ำที่ต้องทำให้เกิดความมั่นคงของอ่างเป็นสำคัญ"นายสมปอง

ทั้งนี้สปก.เดิมมีแผนจะเตรียมแจกอีกจุดที่กาญจนบุรี ก็ต้องปรับแผนใหม่ เพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้  ที่ทุกฝ่ายช่วยกันจากป่า ที่เกษตรกรคงไม่มีศักยภาพในการปรับที่ดินทำกิน  นายกรัฐมนตรีจึงมีนโยบายให้ทำให้ครบเพื่อเกษตรกรเข้าอยู่ได้และมีน้ำสำหรับการทำการเกษตร   ทางสปก.จึงให้ทหารช่างเข้าไปปรับพื้นที่ทั้งจขุดรากต้นไม้ปรับรูปดินและกรมชลประทานช่วยขุดบ่อน้ำจึงขอความเห็นใจทุกฝ่าย ร่วมทั้งเกษตรกรที่รับที่ดิน ก็ต้องเข้าใจเพราะมีการชี้แจงตลอดเวลา

นายชาตรี  กลัมพัก  ประธานสหกรณ์ปฏิรูปที่ดินอำเภอโคกสูง  จ.สระแก้ว กล่าวว่า  สมาชิกสหกรณ์ทั้ง 63  คน มีความเข้าใจในเรื่องขั้นตอนการเข้าอยู่การขอน้ำ ไฟ จากหน่วยงาน ที่ต้องมีทะเบียนบ้าน  ซึ่งเกษตรกรที่ให้สัมภาษณ์ ก็ยอมรับว่าเขาพูดจริง ตามที่นักข่าวถาม แต่ไม่รู้ว่าจะมีการเอามาเขียนข่าวโจมตี เพราะทุกคนดีใจที่ได้ที่ดินทำกิน และอยู่ระหว่างการขอทะเบียนบ้าน ซึ่งขณะนี้เริ่มปลูกแล้ว 4 หลังและขอทะเบียนบ่านชั่วคราวไปขอไฟฟ้า

"เกษตรกรในคลิปตอนนี้เขาเสียใจมาก ที่ทำให้ทำคนเสียหาย  สมาชิกก็ไม่สบายใจ เพราะก่อนหน้าก็รู้ว่าขั้นตอน ต้องขอบ้านเลขที่ จึงมาขอไฟฟ้า ได้ แต่เหตุการณ์คือเมื่อนักข่าวไปถามว่า เสาไฟฟ้าไหน เขาก็ตอบว่า เขาถอนคืนไปแล้ว  และเมื่อเปิดวาวล์น้ำก็ไม่มีน้ำเพราะไม่มีไฟ  แต่ทุกคนรู้ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไร  ตอนนี้เลยเสียใจมากและไม่ค่อยมาร่วมกิจกรรม ซึ่งทางสหกรณ์ต้องช่วยกันปลอบและนำมาร่วมกิจกรรม"นายชาตรีกล่าว

นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว  ที่ผ่านมาจังหวัดได้มีการชี้แจงขั้นตอนทุกอย่างว่า เมื่อการจะขอไฟได้ต้องมีการปลูกสร้างบ้านในระดับที่มีเสาหรือหลังคาก็สามารถจะออกเลขที่บ้านเพื่อขอไฟฟ้า  ซึ่งเกษตรกรก็เข้าใจ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก็พร้อมที่จะขยายสาขาไฟตามระเบียบของเขา   ทั้งหมดเป็นการขั้นตอนที่รู้กันดี แต่เหตุเกิดอย่างนี้หลายฝ่ายก็ไม่สบายใจ