posttoday

คลอดมาตรการอุ้มรถตู้หลังจัดระเบียบ

08 มิถุนายน 2560

รัฐคลอดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถตู้โดยสารหลังการจัดระเบียบ เล็งขยายเวลาชำระหนี้ 1 ปี ขณะที่เอกชนร้องรายได้หายไปกว่า 70%

รัฐคลอดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถตู้โดยสารหลังการจัดระเบียบ เล็งขยายเวลาชำระหนี้ 1 ปี ขณะที่เอกชนร้องรายได้หายไปกว่า 70%

พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน เสนาธิการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากหารือกับคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตัวแทนสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการรถตู้โดยสารถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการหลังจากได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบรถตู้ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเบื้องต้นผู้ประกอบการได้ร้องเรียนว่าการจัดระเบียบจนทำให้รายได้รถตู้กว่า 260 รายลดลง และไม่สามารถผ่อนชำระหนี้กับสถาบันการเงินได้ส่งผลให้ตัวเลขหนี้ดังกล่าวสูงถึง 41 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามภายหลังจากหารือร่วมกับสถาบันการเงิน22  แห่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือรถตู้ 4 มาตรการ คือ

1.ยกเว้นการเรียกเก็บค่าปรับจากการผิดนัดชำระหนี้ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.ปี 2559 

2.การปรับโครงสร้างหนี้เช่น การยืดอายุชำระ1ปี หรือจ่ายเงินเป็นขั้นบันใดโดยขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้และลูกหนี้แต่ละราย

3.กรณีทีผู้ประกอบการผิดนัดชำระหนี้ คณะทำงานจะไปเจรจากับกระทรวงการคลังเพื่อขอยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม7%ให้แก่สถาบันการเงิน กรณีลูกหนี้ผิดนัด เพื่อลดผลกระทบการดำเนินธุรกิจของสถาบันการเงิน

4.กรณีที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จะช่วยเจรจา ธนาคารของรัฐเช่น ธนาคารออทมสิน เพื่อรับโอนหนี้ให้ โดยคาดว่ามาตรการทั้งหมดจะสามารถเริ่มได้ทันทีซึ่งจากากรศึกษาพบว่าหากนำแนวทางดังกล่าวมาใช้ภายในหนึ่งปีจะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นแน่นอน

นายรังสรรค์ สายสุทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจรถตู้โดยสารสาธารณะต่างจังหวัด กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการได้รับผลกระทบหลากหลายทั้งยอดผู้โดยสารและรายได้ที่ลดลงถึง 70% จึงได้ออกมาเรียกร้องให้สถาบันการเงินเร่งออกมาตรการเยียวยาด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการ ส่วนเงื่อนไขอื่นๆ เช่น การจัดจุดจอดที่ชัดเจน และการบังคับใช้ความเร็วที่กำหนด ต้อหารือร่วมกับในสมาคมอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางเคลื่อนไหวต่อไป