posttoday

โรดโชว์นักลงทุนฮ่องกง

29 เมษายน 2560

"สุวิทย์" ควงทีมเศรษฐกิจป้อนข้อมูลสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนฮ่องกง ย้ำรัฐบาลเดินหน้าโรดแมปการเมืองเต็มที่

"สุวิทย์" ควงทีมเศรษฐกิจป้อนข้อมูลสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนฮ่องกง ย้ำรัฐบาลเดินหน้าโรดแมปการเมืองเต็มที่

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2560 สำนักงานคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน ได้จัดเวทีให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวนโยบายของรัฐบาล โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และสิทธิประโยชน์ต่อนักลงทุน ฮ่องกง โดยย้ำภาพรวมของเศรษฐกิจไทย ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่าปีนี้จะเติบโตได้ 3.5-4%  ซึ่งศักยภาพของเศรษฐกิจไทยนั้นควรจะเติบโตได้ประมาณ 5%

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยกำลังอยู่ในช่วงของการปฏิรูปประเทศในทุกด้าน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจนั้นมีความต้องการให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปร่วมในการลงทุนโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปถูกขับเคลื่อนไปภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เริ่มมี ผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2560 ซึ่งกำหนดยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินตามโรดแมปเพื่อจะไปสู่การเลือกตั้ง พร้อมๆ กับการรีฟอร์มหลายด้านที่เอื้ออำนวยต่อการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะการบริหารงานภาครัฐ การปรับปรุงกฎหมายเพื่อเพิ่มอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ ขณะที่โครงการการลงทุนต่างๆ ที่มีกฎหมายกำหนดรองรับที่ชัดเจนทำให้มั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดเข้ามาบริหารประเทศก็ต้องเดินหน้าโครงการต่อ

"การรีฟอร์มประเทศได้ถูกกำหนดอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติและรัฐธรรมนูญใหม่จะเกิดขึ้นในหลายด้าน ทั้งด้านการเมือง การบริหารภาครัฐ กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม เศรษฐกิจ ดิจิทัลและการสื่อสาร ยุทธศาสตร์ของเราคือการกำหนดให้ไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลกอย่างมีศักยภาพ ซึ่งรัฐบาลต้องการให้นักลงทุนฮ่องกงเข้ามาร่วมลงทุนและเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศไทยครั้งนี้" นาย สุวิทย์ กล่าว

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ต้องการให้นักลงทุนฮ่องกง ไปลงทุนในอีอีซี เพราะโครงการนี้จะเป็น จุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทย ปัจจุบันโครงการได้เริ่มมาแล้ว 1 ปี ก็มีความ คืบหน้าเป็นลำดับ ซึ่งรัฐบาลคาดหวัง ที่จะเห็นนักลงทุนทั่วโลกมาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมชีวภาพ ยานยนต์ อากาศยาน และสุขภาพ รวมไปถึงด้านการบริการที่ฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับการสร้างเมืองใหม่ที่ทันสมัยเพิ่แรองรับนักลงทุน