posttoday

แลนด์แบงก์ขีดเส้นร่วมทุนเงินต้องเข้าก.ย.นี้

23 กุมภาพันธ์ 2560

ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ชี้ มี.ค. ต้องชัดเจนแบงก์ไต้หวันได้อนุมัติร่วมทุนหรือไม่ ขีดเส้นเงินต้องเข้า ก.ย. นี้

ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ชี้ มี.ค. ต้องชัดเจนแบงก์ไต้หวันได้อนุมัติร่วมทุนหรือไม่ ขีดเส้นเงินต้องเข้า ก.ย. นี้

นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า  ยังคงรอการตอบรับจากธนาคารซีทีบีซีของไต้หวัน ที่ติดเงื่อนไขของ Financial Service Committee (FSC) หน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินของไต้หวันอยู่ โดยเรายื่นเงื่อนไขไปว่าภายในเดือน มี.ค.นี้ จะต้องมีความชัดเจนว่า ธนาคารซีทีบีซีผ่านการอนุมัติจาก FSC หรือไม่ โดยขณะนี้ทางธนาคารได้ติดตามสอบถามกับทางพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีสัญญาณบวกว่าทางซีทีบีซียังมุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตรร่วมกันอยู่

อย่างไรก็ตาม ธนาคารมีตารางเวลากำหนดไว้ว่ากระบวนการเพิ่มทุนจากธนาคารซีทีบีซีทุกอย่างต้องแล้วเสร็จภายใน 30 ก.ย. 2560 ต้องมีเม็ดเงินใส่เข้ามาเรียบร้อย ซึ่งตามขั้นตอนหากได้คำตอบว่าอนุญาตจาก FSC ของไต้หวัน ต่อไป ธนาคารก็จะเดินเรื่องขออนุมัติไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตามหลักเกณฑ์ที่ระบุว่าการเข้าถือหุ้นธนาคารพาณิชย์เกิน 25% ต้องผ่านความเห็นชอบจาก ธปท. จากนั้นก็เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อทำไวท์วอช

ทั้งนี้ หากเดือน ก.ย. นี้ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนด ต้องพิจารณาสาเหตุก่อนว่ามาจากอะไร หากทางเกืดจากหน่วยงานกำกับดูแลยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ ก็จะพิจารณาแนวทางแบบหนึ่ง และหากเกิดจากหน่วยงานกำกับดูแลไม่อนุมัติดีลร่วมทุนในครั้งนี้ แนวทางรับมือก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง

ทั้งนี้ กรณีที่ดีลนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ธนาคารเตรียมแผนสำรองไว้เรียบร้อย และได้ชี้แจงแผนสำรองดังกล่าวให้ทาง ธปท.  ได้รับทราบแล้ว แต่ยังไม่สามารถบอกต่อสาธารณชนได้เพราะติดเงื่อนไขของ ก.ล.ต.

"ดีลในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะเป็นวงเงินขนาดใหญ่ 1.6 หมื่นล้าน และสัดส่วนถือหุ้นตั้ง 35.6% ไม่ใช่เป็นแค่พาร์ทเนอร์ทางการเงินธรรมดา ในมุมมองของธนาคารแห่งประเทศไทยก็อยากเห็นสิ่งที่เอื้อประโยชน์กับระบบการเงิน ทางการต้องเข้ามาดูในทุกมิติโดยเฉพาะ Business Plan) ซึ่งประสงค์ของเราในการหาพาร์ทเนอร์ก็เพื่อการต่อยอดทางธุรกิจไม่ได้หาเงินทุน" นางศศิธร กล่าว

นางศศิธร กล่าวว่า ธนาคารยังเดินทางธุรกิจต่อเนื่องพร้อมกับพัฒนาบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งด้วยตัวเอง ซึ่งในกลางปีนี้ จะเปิดตัวแอพพลิเคชั่น เอ็มชอยส์ (M Choice) โมบายแบงก์กิ้งโฉมใหม่ ที่ให้บริการครบวงจรแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นบัญชีเงินฝาก เงินลงทุน สินเชื่อ จะเห็นทุกบัญชีและทำธุรกรรมได้ในแอพเดียวด้วยระบบ Single Sign On นอกจากนี้ยังเน้นขยายฐานลูกค้าธุรกิจผ่านผลิตภัณฑ์บัญชีออมทรัพย์เพื่อธุรกิจ (Biz Saving) ที่หากมีการเดินบัญชีกับธนาคารต่อเนื่องจะได้ดอกเบี้ยที่ดี โดยยอมรับว่ากลยุทธ์ด้านราคายังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธนาคารขนาดเล็กในการดึงดูดลูกค้า