posttoday

เกาะติดพฤติกรรมลูกค้าสร้างโอกาสธุรกิจมหาศาล

13 กุมภาพันธ์ 2559

ความหลากหลายของประชากรไทยที่มีร่วม 5 เจเนอเรชั่น นับตั้งแต่ยุคเบบี้บูมเมอร์จนถึงเจนซี (Gen C) ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ความหลากหลายของประชากรไทยที่มีร่วม 5 เจเนอเรชั่น นับตั้งแต่ยุคเบบี้บูมเมอร์จนถึงเจนซี (Gen C) ส่งผลให้ไลฟ์สไตล์มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งค่านิยมและทัศนคติในยุคสังคมที่เปิดกว้าง แชร์ข้อมูลยิ่งทำให้ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การตลาดที่ทำจึงต้องลงลึกถึงไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งแต่ละด้านของผู้บริโภค
         
จากเทรนด์ที่เกิดขึ้น โพสต์ทูเดย์จึงนำเสนอ เรื่องราวที่เกาะติดไลฟ์สไตล์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อันนำไปสู่การทำตลาดเจาะไลฟ์สไตล์ หรือไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งที่นับวันจะทีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

วฤตดา วรอาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านนวัตกรรม-กลยุทธ์ดิจิทัลและโซเชียล บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไลฟ์สไตล์ ซึ่งหมายถึง วิถีชีวิต รูปแบบการดำเนินชีวิตในแบบของตัวเอง มีความเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา ยิ่งหากเป็นไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในสังคมดิจิทัลด้วยแล้ว โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในยุคนี้นักการตลาด นักสื่อสาร หรือการสร้างแบรนด์ ต้องทำการตลาดลงลึกถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากกว่าเป็นเพียงแค่แบ่งตามประชากรศาสตร์ เพศ อายุ เหมือนเช่นอดีต

ไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่มาแรงสามารถจับเป็นส่วนผสมของการทำตลาด ได้แก่ ไลฟ์สไตล์ด้านออกกำลังกาย และการดูแลตัวเองทั้งทางกายและใจ เพราะมนุษย์ท้ายที่สุดแล้วต้องการให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดี โอกาสสินค้าที่สามารถทำตลาดมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่เริ่มซอยเซ็กเมนต์แยกย่อยตามไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้บริโภค อาทิ อควาเรียส วางตำแหน่งเป็นเครื่องดื่มเติมเต็มให้กับชีวิต เป็นเซ็กเมนต์ใหม่เจาะกลุ่มเป้าหมายออกกำลังกาย

นอกจากนี้ ยังรวมไปการทำตลาดของธุรกิจร้านอาหาร ต้องหันมาพัฒนาเมนูอาหารคลีนฟู้ด กรีนฟู้ด เทรนด์จังก์ฟู้ดเพื่อสุขภาพ จากเดิมที่ขายอาหาร จังก์ฟู้ด มาเป็นการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นวัตถุดิบหลัก หรือแม้กระทั่งธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท สร้างการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เปิดโรงแรมสำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกาย และเมื่อต้องเดินทางก็ยังคงต้องการออกกำลังกาย หรืออาจถึงขึ้นมีแพ็กเกจการขายในรูปแบบการบริการที่เน้นเรื่องของการฟื้นฟูสุขภาพ

สำหรับกลยุทธ์ไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้ง นักการตลาดต้องวิเคราะห์ถึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้าว่าเป็นกลุ่มใด มีไลฟ์สไตล์ในด้านไหน และเดินหน้าสร้างคอนเทนต์เพื่อสื่อสาร ควบคู่กับการจัดกิจกรรมตลาด เช่น หากจะขายรองเท้าในยุคนี้จะชูจุดขายเฉพาะแต่แฟชั่นอย่างเดียวไม่สามารถจูงใจ หรือทำให้ผู้บริโภคซื้อได้ แต่เมื่อสื่อสารถึงการเป็นรองเท้าแฟชั่นเพื่อเท้ามีสุขภาพ ที่ดีแล้ว ช่วยทำให้สินค้าขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยแบรนด์รองเท้าฟิตฟลอปจากอังกฤษถือว่าเป็นโมเดลการทำตลาดรองเท้าเพื่อสุขภาพและประสบความสำเร็จ เป็นอย่างดี

สมบุญ  ประสิทธิ์จูตระกูล อดีตประธานอำนวยการ บริษัท ดีเคเอสเอซ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ไลฟ์สไตล์เป็นส่วนสำคัญสำหรับการทำตลาด เพราะไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยมีตัวแปรรอบหลายด้านที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อาทิ ภาวะเศรษฐกิจ การเกิดของเทคโนโลยีส่งผลให้ไทยก้าวสู่สังคมดิจิทัล การจับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้ดีเยี่ยม ช่วยกำหนดทิศทางและการวางแผนได้แม่นยำยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ตัวแปรที่เป็นตัวกำหนดไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค อาทิ ในภาวะเศรษฐกิจประเทศไทยชะลอตัว กำลังการซื้อผู้บริโภคลดลง พบว่าไลฟ์สไตล์การกินอาหารนอกบ้านของกลุ่มผู้บริโภคระดับบีลงมาชะลอตัวลงและยังมีผลกระทบต่อกลุ่มแม่บ้าน จากเดิมมีไลฟ์สไตล์การช็อปปิ้งซื้อสินค้าในไฮเปอร์มาร์เก็ตมาสู่การซื้อสินค้าใกล้บ้านในร้านสะดวกซื้อและคอมมูนิตี้มอลล์ ดังนั้นช่องทางจำหน่ายสินค้าต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรม

ในมุมมองของนักการตลาด ชลิต ลิมปนะเวช อุปนายกฝ่ายวิชาการสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กลยุทธ์ไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งเกิดจากการจับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมาทำตลาด สามารถแบ่งได้เป็นเจเนอเรชั่น 3 เจนหลักๆ ที่นักการตลาดควรสนใจ ได้แก่ กลุ่มเจนแซด หรือกลุ่มคนที่เกิดหลังปี 2540 สร้างประสบการณ์ทำงานด้วยตัวเอง มีความเห็นอกเห็นใจ กลุ่มเจนวาย เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีเจริญรุดหน้า มีไลฟ์สไตล์ใช้ชีวิตนอกบ้าน และกลุ่มเบบี้บูม เมอร์  มีกำลังการซื้อสูง ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตดูแลสุขภาพและท่องเที่ยว


หากนักการตลาดสามารถจับทำไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคได้แม่นยำ ย่อมนำมาซึ่งโอกาสสร้างธุรกิจได้ก่อนคู่แข่งและก้าวเป็นเทรนด์เซ็นเตอร์ในธุรกิจใหม่ๆ อีกด้วย