posttoday

'เสี่ยวหมี่'แรง!เบียด'ซัมซุง'ขึ้นแท่นมือถือยอดขายสูงสุดในจีน

05 สิงหาคม 2557

มือถือน้องใหม่'เสี่ยวหมี่'เบียดพี่สุดเก๋า'ซัมซุง' ขึ้นแท่นสมาร์ทโฟนยอดขายอันดับหนึ่งในประเทศจีน

มือถือน้องใหม่'เสี่ยวหมี่'เบียดพี่สุดเก๋า'ซัมซุง' ขึ้นแท่นสมาร์ทโฟนยอดขายอันดับหนึ่งในประเทศจีน

หลังจาก'ซัมซุง'(Samsung) ทำหน้าที่ผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดต้องพ่ายให้กับม้ามืด เมื่อเว็บไซต์ Canalys เปิดเผยผลสำรวจยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า มือถือน้องใหม่อย่าง 'เสี่ยวหมี่'(Xiaomi) แซงมือถือซัมซุง ขึ้นครองสมาร์ทโฟนยอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศจีน ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนเป็นอันดับที่  1 ในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คานาลิส บริษัทจัดทำวิจัยเปิดเผยว่าเสี่ยวหมี่คอร์ป บริษัทผลิตมือถือดาวรุ่งใหม่จากแดนมังกร สามารถจัดส่งมือถือได้มากกว่า 15 ล้านเครื่อง ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2014 เสี่ยวหมี่ ในขณะที่ทางด้านอดีตผู้ครองตลาดสมาร์ทโฟนในจีนอย่างซัมซุงมียอดจำหน่ายราว 13.2 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ ตัวเลขจัดส่งล่าสุดทำให้เสี่ยวหมี่มีสัดส่วนบนตลาดสมาร์ทโฟนในจีน 14% แซงหน้าซัมซุงซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 12% ซึ่งแม้จะก่อตั้งบริษัทได้เพียง 4 ปี แต่ความต้องการของตลาดในการบริโภคสินค้าซึ่งผลิตเองในประเทศ และมีราคาที่ถูกกว่า ทำให้เสี่ยวหมี่ไต่อันดับขึ้นอย่างรวดเร็วจากอันดับ 3 ในไตรมาสแรก สู่แท่นอันดับ 1

"เสี่ยวหมี่มีศักยภาพเพียงพอที่จะสร้างแรงสั่นสะเทือนในตลาดของจีนและนานาชาติ" เจสสิกา ควี นักวิเคราะห์จากคานาลิสกล่าว

นอกจากจะประสบความสำเร็จในตลาดภายในประเทศเรียบร้อยแล้ว สมาร์ทโฟนของเสี่ยวหมี่ยังมีแผนที่จะบุกตลาดต่างชาติเช่น อินเดีย บราซิล และรัสเซียอีกด้วย

อนึ่งมือถือ เสี่ยวหมี่ ยังติดอันดับ 10 สมาร์ทโฟนขายดีทั่วโลกเมื่อเดือนพฤษภาคมถึง 2 ตำแหน่งอีกด้วย

ที่มา : http://www.cnet.com/news/xiaomi-tops-samsung-as-chinas-largest-smartphone-vendor/