posttoday

โตชิบาชูนวัตกรรมใหม่ดันยอดขายปีหน้า

21 พฤศจิกายน 2556

โตชิบาเร่งฟื้นยอดขายปีหน้า หลังปีนี้ทรงตัว ชูนวัตกรรมใหม่ดันรายได้โต 10%

โตชิบาเร่งฟื้นยอดขายปีหน้า หลังปีนี้ทรงตัว ชูนวัตกรรมใหม่ดันรายได้โต 10%

นายยูกิฮารุ อาดาชิ ประธานบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ปี 2556 เป็นอีกปีที่ประเทศไทยมีสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งทางโตชิบาฯ ยังคงจัดทำกิจกรรมหลากหลายอย่างต่อเนื่อง ทั้งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการตลาดและการขาย ร่วมกับตัวแทนจำหน่าย โดยกระจายไปในทุกช่องทางเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมไปถึงการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและส่วนรวม

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 2556 (รอบปีบัญชี เม.ย.55-มี.ค.56) บริษัทจะเน้นรักษายอดขายให้เท่าปี 2555 ที่ทำรายได้ 1 หมื่นล้านบาท และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่ยอดขายทรงตัว จากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโต 10% เนื่องจากปัจจัยลบต่างๆที่เข้ามากระทบกำลังซื้อ อย่างไรก็ตามปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจภาพรวมจะดีขึ้น จึงตั้งเป้าเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10%

สำหรับปี 2557 เป็นปีที่โตชิบาฯ ในประเทศไทยดำเนินธุรกิจครบรอบ 45 ปี ทางโตชิบาฯ ยังคงเน้นนโยบายทำธุรกิจที่สนับสนุน สร้างความสำเร็จและเติบโตไปพร้อมกับตัวแทนจำหน่าย และเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด และการจัดทำโซลูชั่นในการใช้งานสำหรับผู้บริโภคทั้งลูกค้าคอนซูมเมอร์ (B2C Customer) และลูกค้ากลุ่มองค์กร (B2B Customer) อย่างต่อเนื่อง

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ กล่าวว่า ในปี 2557 จะนำเสนอภาพของนวัตกรรมที่เข้ากับคนรุ่นใหม่ในสังคม เพื่อให้มีภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูสดใส ทันสมัย ซึ่งมาพร้อมกับความน่าเชื่อถือของคุณภาพและการบริการที่เป็นที่ไว้วางใจ ผ่านแบรนด์แอมบาสเดอร์คนล่าสุด “แสตมป์” อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข โดยโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมไปถึงสื่อโซเชียล มีเดีย

นอกจากนี้ยังตกแต่งร้านตัวแทนจำหน่ายในคอนเซ็ป CDI (Corporate Design Identity) ซึ่งให้เอกลักษณ์ภายใต้เส้นโค้ง Earth Line อีกทั้งยังเพิ่มแนวคิดของโซลูชั่นการใช้งานควบคู่กัน เช่น AV/IT Solution, Kitchen Solution, Living Solution เป็นต้น และโตชิบาจะจัดกิจกรรม ในปี 2557 “Toshiba Happy Festival” คาราวานผลิตภัณฑ์โตชิบาพร้อมกิจกรรม ไปที่ร้านตัวแทนจำหน่ายที่เข้าร่วมรายการ รวมถึงมีกิจกรรมสร้างสรรค์มากมาย

ในด้านผลิตภัณฑ์นั้น จะเน้นเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและตลาดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกลุ่มเอชเอ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ในครัวเรือนเป็นต้น รวมทั้งกลุ่มเอวี/ไอที หรือกลุ่มภาพและเสียงรวมถึงไอที โดยทั้ง 2 กลุ่มนี้จะมีสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดรวมกว่า 100 รายการ

“กลุ่มทีวีปีหน้าจะเป็นกลุ่มที่เติบโตมากกว่า 20% จากปัจจัยหนุนฟุตบอลโลก เพราะผู้บริโภคต้องการทีวีที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงการเกิดของทีวีดิจิตอล ซึ่งโตชิบาจะมีทั้งทีวีที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทีวีจอใหญ่พร้อมฟีเจอร์รับชมฟุตบอลและภาพยนตร์ เป็นต้น” นายถกลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ปีนี้ยอดขายกลุ่มสินค้าไอทีเติบโตลดลงเกือบ 50% เนื่องจากการเข้ามาแทนที่โน้ตบุ๊กของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อรักษาการเติบโตของยอดขายกลุ่มไอทีอย่างต่อเรื่อง โดยจะเน้นนวัตกรรมใหม่ ประสิทธิภาพและความเบา บาง เป็นต้น