posttoday

สแกนเนียเร่งขยายศูนย์บริการ

20 พฤศจิกายน 2555

สแกนเนีย สยาม เร่งขยายศูนย์จำหน่ายและบริการ 8 แห่ง มูลค่า 160 ล้านบาท นำร่องเออีซี เล็งตั้งโรงงานไทยดันขึ้นฮับส่งออก

สแกนเนีย สยาม เร่งขยายศูนย์จำหน่ายและบริการ 8 แห่ง มูลค่า 160 ล้านบาท นำร่องเออีซี เล็งตั้งโรงงานไทยดันขึ้นฮับส่งออก

นายภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สแกนเนีย สยาม เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าดำเนินธุรกิจเชิงรุกในประเทศไทยมากขึ้น โดยรับนโยบายในการขยายศูนย์จำหน่ายและบริการรถบรรทุกและรถโดยสารจากบริษัทแม่ประเทศสวีเดน เพื่อเริ่มต้นการขยายธุรกิจเพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะใช้เงินลงทุน 160 ล้านบาท สำหรับขยายศูนย์จำหน่ายและบริการรถบรรทุกและรถโดยสารจำนวน 8 สาขา ในปี 2556-2557 จากปัจจุบันมี 6 สาขาทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นการวางแผนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการขนส่งของประเทศไทยที่มีอัตราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% ทุกปีติดต่อกัน ซึ่งคาดว่าในปี 2555 ภาพรวมตลาดรถบรรทุกในประเทศไทยมีจำนวนอยู่ที่ 1.72 หมื่นคัน สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียอดขายรวมอยู่ที่ 1.48 หมื่นคัน
“ปัจจุบันในประเทศไทยมีการตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุกและรถโดยสาร และมองว่าการเปิดเออีซีในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่บริษัทแม่จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งจะมีการประกาศแผนการลงทุนให้ทราบอย่างชัดเจนต่อไป”นายภูริวัทน์ กล่าว

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดจำหน่ายในปี 2555 ไว้ที่ 350 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 307 คัน และคาดว่าในปี 2556 จะสามารถทำยอดจำหน่ายได้เพิ่มขึ้นเป็น 500 คัน

ขณะเดียวกันยังคาดว่าหลังจากการเปิดเออีซีในปี 2558 ภาพรวมตลาดรถบรรทุกในประเทศไทยจะสูงขึ้นไปแตะระดับ 2 หมื่นคัน จากปัจจัยการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการรถบรรทุกเพื่อระบบโลจิสติกส์มีเพิ่มขึ้นทุกปี