posttoday

"ตู้ฝากเหรียญอัจฉริยะ" ผสานโลกธุรกรรมจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ หมดยุคเหรียญล้นกระเป๋า

15 กุมภาพันธ์ 2567

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกในการจัดการเงินเหรียญ "เครื่องฝากเหรียญอัจฉริยะ" จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยผสานโลกธุรกรรมจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลเป็นอย่างดี

ในปัจจุบัน การใช้จ่ายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ถือว่าเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น คนส่วนใหญ่เริ่มใช้เงินสดน้อยลง และหันมาใช้บัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือ Mobile Banking แทน  แต่ยังมีบางสถานการณ์ที่การใช้เงินเหรียญยังคงจำเป็นอยู่ เช่น การขึ้นโดยสารประจำทาง การซื้อของจากร้านค้าริมทาง การซื้อของชิ้นเล็กชิ้นน้อย หรือใช้บริการต่างๆ ที่ร้านรับเฉพาะเงินสด

แม้การพกเงินเหรียญจะมีข้อดีคือสะดวกสำหรับการใช้จ่ายจำนวนน้อย แต่ในเรื่องน้ำหนักของเหรียญ ที่หนักกว่าธนบัตร เมื่อพกพาเหรียญจำนวนมาก ย่อมส่งผลต่อน้ำหนักโดยรวมที่เพิ่มขึ้น สร้างความยุ่งยากในการพกพา รวมถึงกินพื้นที่ในกระเป๋า ทำให้ใส่ของอื่นได้น้อยลง 

เมื่อเรามีเหรียญที่ได้รับจากการทอนเงินเป็นจำนวนมาก คนส่วนหนึ่งอาจเลือกที่จะนำไปหยอดกระปุกออมสิน แล้วค่อยแบ่งออกมาใช้จ่ายทีละเล็กน้อย หรือนำไปฝากกับธนาคาร แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างก้าวหน้า ทำให้ในปัจจุบัน มีตู้ฝากเหรียญอัจฉริยะเกิดขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว และอำนวยความสะดวกสบายในการทำธุรกรรม

ตู้ฝากเหรียญอัจฉริยะ Coin Dragon เป็นโมเดลธุรกิจที่เกิดขึ้นในฮ่องกงตั้งแต่ปี 2016 โดยตัวตู้ได้เปิดบริการรับฝากเหรียญเพื่อเติมเงินลงในบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แทนเงินสดในฮ่องกง (บัตร Octopus) เติมเงินเข้า  e-Wallet แลกคูปอง e-Voucher ต่างๆ รวมถึงฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร หลังจากนั้นจึงเริ่มขยายแผนการให้บริการออกนอกประเทศไปยังสิงคโปร์ และในประเทศไทยซึ่งให้บริการโดย บริษัท ดรากอน เทคโนโลยี บางกอก จำกัด

ปัจจุบันตู้ฝากเหรียญอัจฉริยะ Coin Dragon มีจุดให้บริการ 9 จุด ได้แก่

  • BTS สยาม - ประตู 4 ฝั่งน้ำพุสยามพารากอน
  • BTS อโศก - ประตู 2 ฝั่งโรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
  • BTS อ่อนนุช - ฝั่งศูนย์การค้าเซ็นจูรี่ 
  • BTS อารีย์ - ประตู 4 ฝั่งวิลล่า มาร์เก็ท
  • BTS อนุสาวรีย์ชัย - ประตู 1 ฝั่งวิทยาลัยพยาบาล
  • BTS หมอชิต - ประตู 3 ฝั่งทางออกป้ายรถเมล์
  • BTS พญาไท - ฝั่งทางออกอาคารยูนิคอร์น
  • BTS ศาลาแดง - ฝั่งสีลมคอมเพล็กซ์
  • Mega Bangna - Mega Terminal ทางออกฝั่งบิ๊กซี

ตัวเครื่องจะมีลักษณะเป็นสีแดงสด ขนาดใกล้เคียงกับตู้ ATM ทั่วไป โดยเปิดให้บริการรับฝากเหรียญทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นเหรียญ 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์ ก็สามารถฝากเข้าตู้ได้แบบไม่มีขั้นต่ำ

สำหรับการฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารจะมีค่าธรรมเนียมดำเนินการที่ 10% สำหรับการฝากเหรียญ และ 1.5% สำหรับการฝากธนบัตร ซึ่งในปัจจุบันยังสามารถฝากเข้าบัญชีธนาคารได้เฉพาะ CIMB, SCB, KBANK(เร็วๆนี้) โดยความอัจฉริยะของตัวเครื่องคือผู้ฝากไม่จำเป็นต้องนับเหรียญมาก่อน ตัวเครื่องสามารถนับเหรียญได้รวดเร็ว 600 เหรียญต่อนาที เมื่อเครื่องนับเหรียญเสร็จจะแสดงยอดมูลค่าแยกให้เห็นของแต่ละเหรียญที่ใส่เข้าไป ทั้งมูลค่ารวม, ค่าธรรมเนียม และมูลค่าหลังหักค่าธรรมเนียม

สำหรับการเติมเงินบัตร Rabbit,  Line Pay, True Money ก็สามารถทำได้โดยไม่จำกัดจำนวนการฝากขั้นต่ำเช่นกัน แต่ยังคงคิดค่าธรรมเนียมดำเนินการที่ 10%  สำหรับการฝากเหรียญ และ 1.5% สำหรับการฝากธนบัตร 

อย่างไรก็ตาม การแลกคูปอง หรือ  e-Voucher จะไม่มีการคิดค่าธรรมเนียม โดยในปัจจุบัน  e-Voucher ที่เปิดให้แลกจะเป็นการใช้งานกับ Lotus และร้านต่างๆในเครือเซ็นทรัล ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบยอดเงินฝากและ  e-Voucher ที่แลกมาได้ผ่านแอปพลิเคชั่น Dragon Rewards ที่เปิดให้ดาวน์โหลดทั้งระบบ ios และ Android 

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกในการจัดการเงินเหรียญ เครื่องฝากเหรียญอัจฉริยะจึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ แทนที่การนำเหรียญไปฝากหรือแลกธนบัตรที่ธนาคารซึ่งเสียเวลานาน ถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเงินเหรียญ ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องไปธนาคารเอง ซึ่งถือว่าตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลเป็นอย่างดี