posttoday

น้ำนมข้าวโพด‘สิรี’ สดจากฝักเพื่อคนรักสุขภาพ

08 ตุลาคม 2558

ข้าวโพดหวานเป็นพืชผักอีกชนิดหนึ่งที่กลุ่มคนรักสุขภาพให้ความสนใจ

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

ข้าวโพดหวานเป็นพืชผักอีกชนิดหนึ่งที่กลุ่มคนรักสุขภาพให้ความสนใจ แต่บางคนอาจจะไม่สะดวกในการรับประทานข้าวโพดจากฝัก น้ำนมข้าวโพดจึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

น้ำนมข้าวโพดตราสิรี เป็นผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเรืองศิริ ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม มี ประตินันท์ บุญเรืองยศศิริ เป็นประธานกลุ่ม

ประตินันท์ เล่าถึงที่มาน้ำนมข้าวโพดว่า กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเรืองศิริก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 เริ่มจากการทำน้ำลูกสำรองขาย ต่อมาต้องประสบกับยอดขายตกจนสมาชิกกลุ่มต้องแยกย้ายกันไปประกอบอาชีพอื่น แต่ด้วยความมุ่งมั่นจึงพยายามฟื้นกลุ่มขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการนำข้าวโพดหวานที่ชาวบ้านปลูกกันมากมาทดลองทำน้ำนมข้าวโพด

แต่การค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย น้ำนมข้ามโพดนั้นเป็นของใหม่ที่สมาชิกต่างก็ไม่เคยทดลองทำมาก่อน หลังจากทดลองสูตรต่างๆ อยู่นานหลายเดือน จึงได้สูตรที่ลงตัวและทำออกวางขายและได้รับกระแสตอบรับดี โดยเฉพาะจากกลุ่มคนรักสุขภาพส่งผลให้สมาชิกกลับมารวมกลุ่มกันอีกครั้ง

“จุดเด่นของน้ำข้าวโพดตราสิรีอยู่ที่รสชาติ เพราะทางกลุ่มใช้ข้าวโพดหวานที่หักกันสดๆ มาผลิตกันวันต่อวัน จะไม่นำข้าวโพดมาค้างคืน ซึ่งจะทำให้ทั้งรสชาติและกลิ่นไม่ผิดเพี้ยนจากข้าวโพดฝักสดๆ ที่สำคัญทางกลุ่มจะไม่ใช้วัตถุกันเสีย ส่วนช่องทางการตลาดเกิดขึ้นจากทางกลุ่มได้หมั่นออกร้านกับหน่วยงานราชการ แจกนามบัตรและโบรชัวร์จนกลายเป็นที่รู้จัก ทั้งในหมู่ลูกค้าที่ซื้อไปกินเองและขายต่อ โดยลูกค้าที่รับไปขายต่อ จะเกิดจากความถูกใจในรสชาติของน้ำนมข้าวโพดที่ได้ชิมด้วยตัวเองจนต้องสั่งซื้อไปวางขาย”

ประตินันท์ บอกต่อว่า ปัจจุบันน้ำนมข้าวโพดตราสิรี มีวางขายทั้งในพื้นที่ จ.นครปฐม และกรุงเทพฯ รวมถึงร้านขนมของฝากตามเส้นทางการท่องเที่ยวต่างๆ เช่น จากพระราม 2–เพชรบุรี และนครนายก–ชลบุรี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเรืองศิริออกร้าน นอกจากจะมีน้ำข้าวโพดวางขายแล้ว ยังมีน้ำลูกสำรองเพื่อสุขภาพรวมถึงขนมเปี๊ยะ กะหรี่ปั๊บ และขนมอื่นๆ อีกมากมายที่ทางกลุ่มผลิตขึ้นเอง วางจำหน่าย และกำลังหาช่องทางขยายตลาดให้กว้างขวางมากขึ้น