posttoday

กทม.ยกธงขาวพร้อมรับโอนหนี้สายสีเขียว 100%

18 มกราคม 2561

กทม.ยอมยกธงขาวพร้อมรับโอนหนี้สายสีเขียว 100% รวม 6 หมื่นล้านบาท พ่วงข้อเสนอผ่อนจ่ายหลังปีที่ 10 คมนาคมจี้กทม.สรุปแผนชำระหนี้ให้ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

กทม.ยอมยกธงขาวพร้อมรับโอนหนี้สายสีเขียว 100% รวม 6 หมื่นล้านบาท พ่วงข้อเสนอผ่อนจ่ายหลังปีที่ 10 คมนาคมจี้กทม.สรุปแผนชำระหนี้ให้ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เกี่ยวกับประมาณการรายได้ ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยกทม.ได้ข้อสรุปว่าจะรับโอนหนี้สินและทรัพย์สิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 32 กิโลเมตร วงเงินรวม 6 หมื่นล้านบาท พร้อมเงื่อนไขให้ภาครัฐบาลรับภาระดังกล่าวก่อนในช่วงเริ่มต้น โดยรัฐบาลอาจไช้วิธีกู้เงินสถาบันหรือออกตราสารหนี้เพื่อจ่ายค่าโอนให้รฟม. หลังจากนั้นเมื่อเปิดเดินรถครบ 10 ปีหรือหลังจากปี 2572แล้วกทม.จึงทยอยจ่ายทำระหนี้สินและทรัพย์สินก้อนดังกล่าวพร้อมดอกเบี้ยเงินกู้ ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจึงได้สั่งการให้กทม.กลับไปจัดทำรายละเอียดร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สินสาธารณะ(สบน.) กระทรวงการคลัง ก่อนกลับมาเสนอมายังกระทรวงคมนาคมภายในสองสัปดาห์ ทั้งด้านตัวเลขสถานะทางการเงินและแผนการชำระหนี้ให้ภาครัฐบาล สำหรับการเปิดเดินรถนั้นกทม.ยืนยันว่าจะสามารถเปิดเดินรถได้ทันตามแผนที่กำหนดไว้คือเดือนธ.ค.61เพราะยิ่งเปิดเดินรถได้เร็วก็จะได้เงินเร็วตามไปด้วย อย่างไรก็ตามทั้งนี้การที่กทม.รับโอนทรัพย์สินและหนี้สินดังกล่าวน่าจะเป็นเพราะโครงการดังกล่าวมีศักยภาพเลี้ยงตัวเองได้ในระยะยาว ทั้งรายได้จากด้านค่าโดยสารและรายได้เชิงพาณิชย์ อีกทั้งยังไม่มีความเสี่ยงของโครงการ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเวนคืนพื้นที่ หรือปัญหาบุคลากร รวมถึงมีความพร้อมที่จะหารายได้ทันทีเมื่อเปิดให้บริการ