posttoday

เคาะปรับค่าแรงขั้นต่ำ17ม.ค.นี้ ขึ้นสูงสุด12บาท

15 มกราคม 2561

บอร์ดค่าจ้างยืนยันเคาะค่าแรงแน่ 17 ม.ค. สูงสุด 12 บาท ที่ภูเก็ตและพังงา

บอร์ดค่าจ้างยืนยันเคาะค่าแรงแน่ 17 ม.ค. สูงสุด 12 บาท ที่ภูเก็ตและพังงา

นายประจวบ พิกุล คณะกรรมการค่าจ้าง ตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง เปิดเผยว่าในวันที่ 17 ม.ค.นี้ คณะกรรมการค่าจ้างจะมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับแรงงานทั่วประเทศอย่างแน่นอน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาในประเด็นสัดส่วนการขึ้นค่าแรง ซึ่งเดิมมีการเสนอตัวเลขต่ำสุดที่ 2 บาท แต่คณะกรรมการเห็นว่าน้อยเกินไป จึงอาจพิจารณาขึ้นค่าแรงต่ำสุดที่ 5 บาท และสูงสุดที่ 12 บาท ซึ่งจังหวัดที่จะได้ค่าแรงสูงสุด 12 บาท คือ จ.ภูเก็ต และพังงา

นอกจากนี้ ยังพิจารณาในประเด็นการจัดกลุ่มจังหวัดที่มีดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิต ความสามารถในการผลิต เพื่อให้จังหวัดที่มีศักยภาพใกล้เคียงกันอยู่ในกลุ่มเดียวกัน และจะปรับขึ้นเป็นกลุ่มๆ รวม 5 กลุ่มจังหวัดด้วยกัน

“การประชุมครั้งก่อนอนุกรรมการจังหวัดบางส่วนไม่ได้ปรับขึ้นค่าแรงให้ในพื้นที่ แต่คณะกรรมการค่าจ้างก็ปรับให้เพราะอยากให้ขึ้นทั้งประเทศ” นายประจวบ กล่าว

นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า หากในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะปรับขึ้นค่าแรงเท่าใด ก็ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 เข้ามาแก้ไขปัญหา โดยให้ยกเลิกกรรมการค่าจ้างชุดเก่า เพราะถือว่าบกพร่องและไม่เห็นจะทำงานเพื่อแรงงานอย่างแท้จริง และให้ตั้งชุดใหม่เข้ามาพิจารณาโดยเร็วที่สุด

นายโกวิท ไชยเมือง ประธานชมรมพ่อค้า อ.เชียงคำ จ.พะเยา กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรง เพราะเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิต และค่าครองชีพสูงขึ้น ทางออกคือการทำให้ราคาผลผลิตการเกษตรสูงขึ้น ดีกว่าการปรับขึ้นค่าแรง