posttoday

'ไพรินทร์' เร่งเครื่องรถไฟภูธร หวังลงนามสัญญาในปี2561

13 มกราคม 2561

"ไพรินทร์" จี้ รฟม.เร่งศึกษา รถไฟฟ้าภูธร เคาะสัญญาสายสีม่วง 6 สัญญา เร่งเปิดประมูลรถไฟฟ้า 2 แสนล้าน พร้อมลงนามสัญญาภายในปีนี้

"ไพรินทร์" จี้ รฟม.เร่งศึกษา รถไฟฟ้าภูธร เคาะสัญญาสายสีม่วง 6 สัญญา เร่งเปิดประมูลรถไฟฟ้า 2 แสนล้าน พร้อมลงนามสัญญาภายในปีนี้

นายไพรินทร์  ชูโชติถาวร  รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังการมอบนโยบายให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่าได้สั่งการให้ รฟม.เร่งศึกษาแนวทางการลงทุนร่วมพีพีพีของโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาคใน จ.ภูเก็ตและเชียงใหม่ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 4 เดือน หลังจากนั้นจะร่างเอกสารประกวดราคาและเปิดประมูลโครงการตลอดจนลงนามสัญญาเอกชนให้ได้ภายในปีนี้ เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อไป

สำหรับปี 2561 โครงการรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีการเปิดประมูลเพิ่มเติมอีก 2 เส้นทางคือ รถไฟฟ้าสาย สีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เบื้องต้นได้กำหนดไว้ว่าจะแบ่งเป็น 6 สัญญา คือ งานใต้ดิน 4 สัญญา/งานยกระดับ 1 สัญญา และงานราง 1 สัญญา จะมีการเสนอแนวทางของโครการเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. (บอร์ด รฟม.) ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.พ.นี้ และน่าจะเปิดประมูลแล้วเสร็จ ได้ตัวผู้รับเหมาในช่วงปลายปีนี้

ด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งยังอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการลงทุนแบบพีพีพี โดยเตรียมเสนอเข้าบอร์ด รฟม.เดือน ก.พ.เช่นกัน เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเปิดประมูลและลงนามสัญญาโครงการภายในปีนี้ โดยแนวทางพีพีพีจะแบ่งเป็น 3 รูปแบบได้แก่ แบบที่ 1 ให้ รฟม.รับผิดชอบงานโยธา แบบที่ 2  รฟม.บริหารเดินรถ และแบบที่ 3 รฟม.รับผิดชอบทั้งสองสัญญา

ด้านรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสีชมพูช่วง แคราย-มีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคและจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ไม่เกินเดือน เม.ย.นี้

ขณะที่โครงการตั๋วร่วมอยู่ระหว่างการหารือและศึกษากับบีอีเอ็มว่าต้นทุนรายจ่ายโครงการจะเป็นเท่าใด และต้อง หารือเรื่องกฎการทำธุรกิจระหว่างบีอีเอ็ม รฟม. และบีทีเอส ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำมาใช้กับโครงการ จะสามารถนำบัตรเครดิตมาแตะเพื่อใช้บริการได้ทันที  ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปเรื่องเทคโนโลยีในการใช้งานได้ไม่เกิน 2 เดือน