posttoday

"สุวิทย์"เข้ากระทรวงวันแรกเดินหน้าดันไทยขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์

01 ธันวาคม 2560

"สุวิทย์" รมว.วิทยาศาสตร์คนใหม่ ดันประเทศไทยขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เร่งผลักดัน4 กลุ่มให้แข็งแกร่ง

"สุวิทย์" รมว.วิทยาศาสตร์คนใหม่ ดันประเทศไทยขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เร่งผลักดัน4 กลุ่มให้แข็งแกร่ง  

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยภายหลัง การรับตำแหน่ง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการว่า กระทรวงวิทย์ฯ พร้อมผลักดันการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ทำให้ประเทศไทยเดินหน้าด้วยนวัตกรรม และสอดรับกับการส่งเสริม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 เอส-เคิร์ฟ ของรัฐบาล

ทั้งนี้จะร่วมยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันใน 4 กลุ่มได้แก่ 1.กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มภาคเกษตร และกลุ่มโอท็อป 2.กลุ่มเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการอย่างหลากหลาย โดยในปัจจุบันมีทั้ง มีโปรแกรมส่งเสริม ทั้งโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือไอแทป (ITAP) เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและมาตรการทางภาษี จะต้องมุ่งขยายวงกว้างมากขึ้น เพื่อยกระดับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย 3.กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่จะต้องผลักดันให้ขยายสู่ตลาดโลก และการส่งเสริมให้ผู้ประกอบรายใหญ่และรายเล็กร่วมมือทำงานร่วมกัน ผ่านกลไกประชารัฐ

4.กลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ที่จะต้องนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปร่วมผลักดันกลุ่มนี้ด้วย ขณะเดียวกัน กระทรวงวิทย์ฯ มีโครงการใหญ่ที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งโครงการ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก” หรือเรียกว่า อีอีซีไอ (EECi) โครงการศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต (ฟิวเจอร์เรียม)  โครงการเมือง นวัตกรรมอาหาร (ฟู้ดอินโนโพลิส ) และการจัดโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือธีออส 2 ซึ่งจะต้องทำคู่ขนานต่อเนื่อง

รายงานข่าวระบุว่า นายสุวิทย์ ได้เดินทางมาที่กระทรวงวิทย์ฯ และถวายพวงมาลัยสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 ในเวลา 08.00 น. หลังจากนั้นประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง โดยนายสุวิทย์ เป็น รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คนที่ 35

\"สุวิทย์\"เข้ากระทรวงวันแรกเดินหน้าดันไทยขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์