posttoday

เอกชน 20 รายรุมชิงเค้กรถไฟรางเบาขอนแก่น 1.5 หมื่นล้าน

19 ตุลาคม 2560

เอกชน 20 รายรุมชิงเค้กรถไฟรางเบาขอนแก่น 1.5 หมื่นล้าน คาดได้ตัวพ.ย.ก่อนลุยตอกเสาเข็มโครงการ ด้านสนข.เร่งเสนอแผนเข้ากระทรวงคมนาคมปลายปีนี้

เอกชน 20 รายรุมชิงเค้กรถไฟรางเบาขอนแก่น 1.5 หมื่นล้าน คาดได้ตัวพ.ย.ก่อนลุยตอกเสาเข็มโครงการ ด้านสนข.เร่งเสนอแผนเข้ากระทรวงคมนาคมปลายปีนี้

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา (แทรม) สายเหนือ–สายใต้ วงเงิน 15,000 ล้านบาท ระยะทาง 22.6 กม. มี 16 สถานี หลังจากที่เปิดประกาศขายซองประกวดราคา เมื่อวันที่ 18-29 ก.ย. นั้นมีเอกชนสนใจซื้อรายละเอียดและกำหนดการการประกวดราคายื่นข้อเสนอ จำนวน 20 ราย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะผู้บริหารของบริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม (เคเคทีเอส) จำกัด ซึ่งบริษัทเอกชนที่สนใจซื้อแบบไปจะต้องเสนอการลงทุนรวมทั้งรูปแบบบริษัทที่เหมาะสม คาดว่าภายในปลายเดือน ต.ค.-ต้นเดือน พ.ย. จะทราบตัวเอกชนที่ชนะในการเสนอซื้อแบบและลงทุนต่อไป

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เดียวกันบริษัทฯ ต้องรอผลการศึกษาของ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาแล้วเสร็จภายใน ต.ค. นี้ แล้วนำเสนอกระทรวงคมนาคม และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ทั้งนี้ทางบริษัทฯ จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรายงานความคืบหน้าและรูปแบบการดำเนินงานโครงการดังกล่าว รวมทั้งบริษัทฯ ขอเจรจาผ่านกรมธนารักษ์จังหวัดขอนแก่นในการขอใช้พื้นที่ของศูนย์วิจัยข้าว 200 ไร่ มาพัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่ออนุมัติให้ใช้พื้นที่ จากนั้นบริษัทฯ ลงนามกับบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูล คาดว่ากระบวนการทุกอย่างเสร็จสิ้นภายในปี 60 นี้ ซึ่งตามแผนเริ่มสร้างได้ต้นปี 61 แล้วเสร็จและให้บริการได้ในปี 63

แหล่งข่าวจาก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบรถไฟรางเบา (LRT) นั้นใกล้ที่จะได้ฉบับสมบูรณ์แล้วเหลือเพียงให้ที่ปรึกษากลับไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องแนวเส้นทางและสถานี คาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสนข.ให้พิจารณาเห็นชอบผลการศึกษาภายในพ.ย.นี้ก่อนส่งผลการศึกษาโครงการเข้าสู่กระทรวงคมนาคมในเดือนธ.ค.เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการจัดระบบการ จราจรทางบก(คจร.)ต่อไป

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าอย่างไรก็ตามทางภาคเอกชนของจังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการศึกษาและแนวเส้นทางควบคู่ไปกับสนข.ด้วยซึ่งตามสิทธิ์แล้วเอกชนสามารถดำเนินการศึกษา ร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)และเปิดประมูลโครงการเองได้แต่ทว่ายังไม่มีกฎหมายรองรับในการก่อสร้างและบริหารจัดการพื้นที่ตลอดแนวก่อสร้างรถไฟ ดังนั้นจึงต้องจับตาดูการออกร่างกฎหมายกระจายอำนาจส่วนท้องถิ่นฉบับใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คาดว่าจะประกาศใช้ในช่วงปลายปีนี้ โดยในเนื้อหากฎหมายใหม่นั้นจะมีการให้อำนาจส่วนปกครองท้องถิ่นอาทิ เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) มีอำนาจในการบริหารจัดการพื้นที่ภายในจังหวัดเพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะทั้งระบบราง ทางบกและทางน้ำ ซึ่งจะเป็นการเปิดช่องให้แต่ละจังหวัดสามารถบริหารพื้นที่การก่อสร้างและตอกเสาเข็มโครงการรถไฟรางเบาได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นโดยไม่ติดข้อกฎหมาย