posttoday

รฟท.ชงแผนบริหารรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตชูค่าโดยสาร32บาท

09 ตุลาคม 2560

รฟท.เตรียมเสนอแผนบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตให้ ที่ประชุมคนร.พิจารณา 11 ต.ค.นี้ เคาะราคาค่าโดยสารเบื้องต้น 32 บาท

รฟท.เตรียมเสนอแผนบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตให้ ที่ประชุมคนร.พิจารณา 11 ต.ค.นี้ เคาะราคาค่าโดยสารเบื้องต้น 32 บาท

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) รฟท. ได้มีมติเห็นชอบแผนงานและหลักการเพื่อให้รฟท.โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิตระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงิน 93,950 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะนำแผนดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ คนร. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน หากมีมติเห็นชอบจะชงเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล คืบหน้าไปแล้ว57.50% ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร คืบหน้าไปแล้ว 88.63% ขณะที่สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและจัดหาขบวนรถคืบหน้าไปแล้ว16.99%

ด้านแหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า หากรฟท.จะเป็นผู้บริหารการเดินรถเองจะต้องควักเงินลงทุน32,399 ล้านบาท ตามมติครม.ที่กำหนดให้รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานโยธาวงเงิน 61,551 ล้านบาท และให้ผู้บริหารการเดินรถลงทุนอีกราว 32,399 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาที่ 3 ได้แก่ การจัดหาขบวนรถ งานระบบการเดินรถรวมถึงงานรักษาและซ่อมบำรุง ดังนั้นในการรายงานแผนต่อหน้าที่ประชุมคนร.ในครั้งนี้ รฟท.จะเสนอรายละเอียดมัดใจคณะกรรมการในที่ประชุมคนร. โดยเน้นไปที่ข้อได้เปรียบทางด้านต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าเอกชนที่มุ่งด้านเชิงพาณิชนย์ เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณผลตอบแทนที่เอกชนตั้งไว้ที่12%-14% ขณะที่ รฟท.มีเป้าหมายแค่ 5%

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า โครงการรถไฟสายสีแดงไม่เหมือนกับ โครงการรถไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากระบบรถไฟฟ้ามีสถานีทุก 500-800 เมตร แต่สายสีแดงเป็นรถไฟฟ้าชานเมืองซึ่งกลุ่มเป้าหมายมีรายได้ไม่สูงนักจึงต้องกระจายไปอยู่นอกเขตเมืองเพื่อเดินทางเข้ามาทำงาน ดีมานต์การเดินทางเกือบทุกวัน ดังนั้นการคิดค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำจะเป็นการช่วยเหลือทางตรงไปยังผู้โดยสาร แต่ถ้าเป็นรฟท.ทำเองก็มีโอกาสที่จะควบคุมเพดานราคาและอัตราค่าโดยสารตลอดจนกำหนดมาตรการโปรโมชั่นยกเว้นค่าโดยสารในช่วงเทศกาลสำคัญตลอดจนช่วงพิธีการสำคัญต่างๆที่มีความต้องการเดินทางจำนวนมาก

ทั้งนี้เบื้องต้น รฟท.ได้คำนวณราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเฉลี่ยทุกสถานีที่ 32 บาทต่อการเดินทาง ด้วยปริมาณผู้โดยสารคาดการณ์เบื้องต้นราว 85,000 คนต่อวัน ส่วนด้านราคาค่าโดยสารตลอดสายนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องความคืบหน้าการตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถนั้นจะเสนอที่ประชุม คนร.ในครั้งนี้เช่นกัน ถ้าหากผ่านความเห็นชอบอนุมัติได้ในครั้งนี้ รฟท.จะเร่งชงแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกเข้า ครม.ภายในเดือน 2 เดือนหรือภายในเดือนธ.ค.นี้ ก่อนเริ่มก่อตั้งบริษัทให้ได้ภายในต้นปี2561 หรือราว 4 เดือนนับจากนี้ด้วยทุนจดทะเบียนราว 3,000 ล้านบาท เพื่อเร่งสรรหาและอบรมบุคลากรประมาณ 2 ปี ให้สอดรับกับกำหนดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงในปี 2563 ตามแผนของกระทรวงคมนาคม